สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ว่า ในปัจจุบัน ยาต้านไวรัสโควิด-19 อยู่ภายใต้แผนประกันสุขภาพในวงกว้างของจีน ภายใต้มาตรการชั่วคราวที่หน่วยงานควบคุมนำมาใช้ในเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว เมื่อการระบาดลุกลาม แต่ทางการจีนเจรจากับไฟเซอร์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเพื่อตัดสินใจว่า จะรวมยาแพกซ์โลวิดในรายการที่ปรับปรุงแก้ไขครั้งล่าสุดหรือไม่

การรวมอยู่ในรายการยาข้างต้นหมายความว่า ตัวยาจะสามารถเข้าถึงได้ผ่านแผนประกันสุขภาพของรัฐ โดยจะช่วยในการเพิ่มปริมาณยา แต่มีเงื่อนไขว่าผู้ผลิตจะลดราคาลง ซึ่งเอ็นเอชเอสเอระบุว่า แม้การเจรจาเกี่ยวกับยาแพกซ์โลวิดจะล้มเหลว แต่ยายังคงมีสิทธิในการประกันสุขภาพจนถึงวันสิ้นสุดของแผนที่กำหนดไว้ในปัจจุบัน อีกทั้งทางหน่วยงานยังประสบความสำเร็จในการเพิ่มยารักษาโรคโควิด-19 ลงในรายการอีก 2 ชนิด ได้แก่ ยาเม็ดสมุนไพรชิงเฟ่ย ไผตู๋ และยาอัซวูดีน ของบริษัทจีนูอีร ไบโอเทค ผู้ผลิตยาสัญชาติจีน

อนึ่ง การผ่อนคลายนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” เมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อระลอกใหญ่ในประเทศ และทำให้หลายคนหันไปหาช่องทางใต้ดินเพื่อจัดหาการรักษา เช่น ยาแพกซ์โลวิด ซึ่งการทดลองทางคลินิกพบว่า มันช่วยลดการเข้ารักษาในโรงพยาบาลของผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงประมาณ 90%

อย่างไรก็ตาม ยาแพกซ์โลวิดแบบบรรจุกล่องมีราคาจำหน่ายสูงถึง 50,000 หยวน (ประมาณ 247,000 บาท) ซึ่งมากกว่าราคาเดิมที่ 2,300 หยวน (ประมาณ 11,000 บาท) เกิน 20 เท่า ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น และโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์

ถึงแม้รัฐบาลปักกิ่งจะคัดค้านวัคซีนของชาติตะวันตก แต่มีความเห็นชอบในการรักษาทางปากจากต่างประเทศ โดยหลายแหล่งข่าวกล่าวว่า จีนกำลังเจรจากับไฟเซอร์ เพื่อขอใบอนุญาตให้ผู้ผลิตยาภายในประเทศ สามารถผลิตและจัดจำหน่ายยาแพกซ์โลวิดในรูปแบบยาสามัญได้.

เครดิตภาพ : REUTERS