เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่บริเวณลานแลนด์มาร์คพญาศรีสัตตนาคราช ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ หรือ “โตโน่” นักร้องนักแสดงชื่อดัง พร้อมคณะได้นำนางรำศรีโคตรบูรณ์ จำนวน 200 คน มารำบวงสรวงถวายพญาศรีสัตนาคราช เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเข้าพิธีอุปสมบทหมู่ โดยมีพระอาจารย์เทพนรินทร ชินรังสี วัดเทพนรินทราราม อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี นำโตโน่กราบขอพรพญาศรีสัตตนาคราช โดยมีพระสงฆ์ 9 รูป ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พร้อม นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม นางสงวน จันทร์พร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม ร่วมในพิธีนี้ด้วย

ภายหลัง นายภาคิน เปิดเผยว่า ตนจะบวชในวันที่ 9 ม.ค.นี้ ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จ.นครพนม เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนและหลังว่ายน้ำไม่คิดว่าจะมีคนบริจาคเงินช่วยเยอะ และไม่รู้จะหาคำไหนมาขอบคุณกับความรัก ความสามัคคีของคนไทยและลาว คิดว่าการบวชจะเป็นการกระทำแทนคำขอบคุณที่ชัดเจนที่สุด บวชเพื่อตอบแทนบุญคุณของทุกคนที่ช่วยเหลือในการจัดหาเครื่องมือแพทย์ ครั้งแรก บวชให้คุณพ่อคุณแม่ ครั้งนี้บวชให้คุณพ่อคุณแม่ทุก ๆ คน เห็นว่าประเพณีเหล่านี้เป็นสิ่งที่ดีงาม อยากให้มีเรื่องแบบนี้บ้างในสังคมของเรา สำหรับการ จำวัดไปอยู่ที่วัดพระธาตุพนมมหาวรวิหาร 3 วัน ก่อนข้ามไปจำวัดยัง วัดพระธาตุศรีโคดตะบอง ฝั่งลาวด้วย

ในส่วนของยอดเงินบริจาค 87,704,642 ล้านบาท ได้ประชุมกับโรงพยาบาลทั้งฝั่งไทย และฝั่งลาวแล้ว ทางฝั่งลาวได้อุปกรณ์ครบทุกอย่าง ยอดประมาณ 30 กว่าล้านบาท ส่วนทาง โรงพยาบาลนครพนม จะได้ศูนย์หัวใจและหลอดเลือดประมาณ 50 กว่าล้านบาท คุณหมอ คุณพยาบาล ลงความเห็นว่า ทางจังหวัดนครพนมและทางฝั่งลาวยังไม่เคยมี เวลาที่เกิดเคสโรคหัวใจจะต้องนั่งรถเพื่อไปรักษายังจังหวัดอื่น โอกาสรอดน้อย ต่อจากนี้ไปนครพนมจะมีศูนย์หัวใจและหลอดเลือด ตนดีใจกับชาวนครพนม และชาวคำม่วน ชาวบึงกาฬ จ.ใกล้เคียง ขอบคุณหมอ พยาบาลทุกคน ที่ทำให้เกิดขึ้นจริง