สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ว่า สำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้รายงาน กองทัพเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถีพิสัยใกล้ ( เอสอาร์บีเอ็ม ) อย่างน้อย 1 ลูก จากฐานยิงในเขตรยองซ็อง ของกรุงเปียงยาง เมื่อเวลา 02.50 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 1 ม.ค. ( 00.50 น. ตามเวลาในประเทศไทย )


ขีปนาวุธลูกดังกล่าวมีพิสัยทำการเป็นระยะทางไกลประมาณ 400 กิโลเมตร ก่อนตกลงในทะเลตะวันออก ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเพิ่งยิงเอสอาร์บีเอ็ม 3 ลูก ออกจากฐานยิงทางตอนใต้ของกรุงเปียงยาง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่หลายฝ่ายในเกาหลีใต้วิเคราะห์ว่า การยิงเอสอาร์บีเอ็มต่อเนื่องสองวันในคราวนี้ น่าจะเป็นปฏิกิริยาตอบสนอง ต่อการที่กองทัพเกาหลีใต้ประสบสำเร็จ ในการทดสอบเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงแข็ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม รายงานโดยสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) ไม่ได้ระบุเกี่ยวกับการทดสอบเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงแข็งของกองทัพเกาหลีใต้ แต่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการที่ นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ แถลงต่อที่ประชุมพรรคคนงาน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าการพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีป ( ไอซีบีเอ็ม ) รุ่นใหม่ และการเพิ่มขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ เพื่อรับมือและตอบสนองต่อ “การคุกคามจากสหรัฐ”


ขณะเดียวกัน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือประณาม การที่รัฐบาลวอชิงตันและรัฐบาลโซล “พยายามโดดเดี่ยวและยับยั้ง” พัฒนาการด้านความมั่นคงของรัฐบาลเปียงยาง ด้วยการเคลื่อนย้ายสินทรัพย์ทางทหารมาติดตั้งในเกาหลีใต้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกาหลีใต้กลายเป็น “ปรปักษ์โดยปริยาย” ในสายตาของรัฐบาลเปียงยาง ณ เวลานี้.

เครดิตภาพ : REUTERS