สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ว่าสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของรัสเซียออกอากาศการแถลงของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ นานถึง 9 นาที ถือเป็นการแถลงยาวที่สุด นับตั้งแต่ขึ้นสู่อำนาจเมื่อ 22 ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ผู้นำรัสเซียกล่าวในตอนหนึ่ง ยกย่องทหารทุกนาย ซึ่งกำลังสู้รบอยู่ในยูเครน ว่าเป็นการต่อสู้ “เพื่อมาตุภูมิ เพื่อความจริง และเพื่อความยุติธรรม เพื่อรับประกันและปกป้องความปลอดภัยให้แก่บ้านเมือง”


ขณะเดียวกัน ผู้นำรัสเซียซึ่งยืนแถลงด้วยสีหน้าเรียบเฉย โดยมีทหารทั้งชายและหญิงยืนเป็นฉากหลัง กล่าวเป็นนัยว่า “ช่วงเวลาอีกไม่กี่เดือนนับจากนี้” ต้องการ “ความสนับสนุนและความเสียสละ” จากทุกภาคส่วนในประเทศ

นอกจากนี้ ปูตินกล่าวว่า ปีที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่รัฐบาลมอสโก “จัดการทุกอย่างให้เข้าที่เข้าทาง” ช่วยให้แยกแยะได้อย่างชัดเจน ระหว่าง “ความกล้าหาญกับการทรยศและการหักหลัง”


นอกจากนี้ ปูตินประณามตะวันตก “โกหกเรื่องสันติภาพ” แล้วใช้ยูเครนเป็นเครื่องมือ เพื่อบ่อนทำลายรัสเซีย ด้วยเหตุนี้ ปฏิบัติการทางทหารที่เปิดฉากเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2564 จะเดินหน้าต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย เพื่อพิทักษ์มาตุภูมิ ประชาชน และ “ดินแดนทางประวัติศาสตร์” พร้อมทั้งทิ้งท้ายด้วยการเน้นย้ำว่า “รัสเซียจะเป็นฝ่ายชนะ”.

เครดิตภาพ : REUTERS