แจ็ค เดอะ ริปเปอร์ เป็นสมญาของฆาตกรต่อเนื่องชื่อดังในยุคศตวรรษที่ 19 ของอังกฤษ เขาสังหารหญิงสาวอย่างน้อย 5 รายอย่างโหดเหี้ยม แถบถนนไวท์แชเพล ในย่านอีสต์เอนด์ ของกรุงลอนดอน ส่วนใหญ่เหยื่อของเขาเป็นหญิงโสเภณี และจนบัดนี้ก็ยังไม่มีใครรู้ตัวตนที่แท้จริงของเขา

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีการค้นพบโฉมหน้า “ที่น่าจะเป็น” ของ แจ็ค เดอะ ริปเปอร์ ในรูปของ “หัวไม้เท้า” ซึ่งเป็นสมบัติของ เฟรเดอริก แอบเบอร์ไลน์ นักสืบผู้หนึ่งที่เคยทำคดีนี้และหมกมุ่นกับการตามจับตัวฆาตกรอย่างมาก 

แอบเบอร์ไลน์ ทำงานให้สกอตแลนด์ยาร์ด ซึ่งเป็นหน่วยสืบสวนใหญ่ของลอนดอนในตอนนั้น เขาโดนย้ายออกจากความรับผิดชอบในคดีนี้เมื่อปี ค.ศ. 1889 เนื่องจากไม่สามารถหาตัวฆาตกรได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าเขาเป็นเจ้าของไม้เท้าซึ่งมีส่วนหัวแกะสลักเป็นใบหน้าของ แจ็ค เดอะ ริปเปอร์ จากการสันนิษฐานของตำรวจ เนื่องจากจนบัดนี้ก็ยังไม่เคยมีผู้เคยพบเห็นหน้าตาที่แท้จริงของเขา 

หัวไม้เท้าของนักสืบแอบเบอร์ไลน์ที่สลักเป็นรูปใบหน้าของ แจ็ค เดอะ ริปเปอร์ จากการคาดเดาของตำรวจ

แม้จะเป็นเพียงใบหน้าที่เกิดจากการประกอบองค์ประกอบของใบหน้าตามการคาดเดา แต่ก็นับเป็นวัตถุทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจและเป็นหลักฐานของพัฒนาการของวิชาชีพตำรวจ

ไม้เท้าอันนี้ถูกเก็บไว้ที่โรงเรียนตำรวจในเมืองแบรมชิลล์ มณฑลแฮมเชอร์ เป็นเวลานานหลายปีจนคนคิดว่าได้สูญหายไปแล้วเมื่อโรงเรียนแห่งนี้ต้องปิดตัวลงในปี 2558 

แต่แล้ว เมื่อทีมงานเข้าไปค้นหาสิ่งของในกลุ่มข้าวของเก่าเก็บที่สำนักงานใหญ่ของ College of Policing ซึ่งเป็นองค์กรทางวิชาชีพตำรวจอังกฤษในหมู่บ้านไรตัน เขตวาร์ริคเชอร์ พวกเขาก็พบไม้เท้าอันนี้เข้า

ตอนนี้ไม้เท้าดังกล่าวได้ถูกนำมาจัดแสดงร่วมกับหน้าหนังสือพิมพ์ต้นฉบับที่ลงข่าวของคดี แจ็ค เดอะ ริปเปอร์ เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจแก่เหล่าตำรวจว่าวิชาชีพนี้ได้พัฒนามาไกลแค่ไหนหลังจากยุคที่เต็มไปด้วยความมืดมน

แอนโทนี แคช ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ในการจัดโชว์ของโรงเรียนตำรวจ กล่าวว่า การค้นพบครั้งนี้ถือว่าน่าตื่นเต้นมาก ไม้เท้าชิ้นนี้เป็นผลงานทางศิลปะที่มีเสน่ห์ และยังสะท้อนช่วงเวลาอันสำคัญยิ่งของวงการตำรวจอังกฤษ

แคช กล่าวว่า คดี แจ็ค เดอะ ริปเปอร์ เป็นหนึ่งในคดีที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์วงการตำรวจอังกฤษ และยังเป็นจุดเริ่มของกระบวนการสืบสวนยุคใหม่ รวมถึงการใช้วิชานิติวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วยไขคดี ตำรวจในยุคนั้นต้องทดลองใช้เทคนิคใหม่ ๆ เพื่อหาตัวฆาตกร เช่น การเก็บรักษาที่เกิดเหตุและการทำโปรไฟล์บอกลักษณะที่ควรจะเป็นของฆาตกร

ในปีค.ศ. 1888 แจ็ค เดอะ ริปเปอร์ หรือ “มือเชือดแห่งไวท์แชเพล” สังหารหญิงสาวไปอย่างน้อย 5 ราย โดยมีการกรีดและเฉือนศพในรูปแบบที่บ่งบอกว่าฆาตกรเป็นผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับสรีระของมนุษย์ และอาจมีภูมิหลังเกี่ยวกับศัลยแพทย์ 

หลุมศพของ เอลิซาเบธ สไตรด์ เหยื่อคนที่ 3 ของ แจ็ค เดอะ ริปเปอร์ ตำรวจคาดว่า เธอเป็น “เหยื่อที่ไม่สมบูรณ์” ของเขา เนื่องจากต้องหลบหนีไปก่อนที่จะมีเวลาลงมือเชือดอวัยวะและผิวหนังตามรูปแบบที่เขาโปรดปราน

ฆาตกรรายนี้ไม่เพียงฆ่าคน แต่ยังส่งจดหมายมาเยาะเย้ยตำรวจ รวมถึงส่งชิ้นส่วนอวัยวะจากเหยื่อที่เขาลงมือสังหารมาให้ด้วย

ในบรรดากลุ่มคนที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็น แจ็ค เดอะ ริปเปอร์ นั้นมีคนที่มีชื่อเสียงและฐานะทางสังคมรวมอยู่ด้วย เช่น เจ้าชายอัลเบิร์ต, ลูอิส แคร์รอลล์ นักเขียนเรื่อง Alice in Wonderland อย่างไรก็ตาม จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่สามารถระบุแน่ชัดลงไปได้ว่า ฆาตกรตัวจริงคือใคร

แหล่งข่าว : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, College of Policing