เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจากนางสาวญาดาดี มีเพียร ประธานมูลนิธิกุศลศรัทธาเกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่าได้รับแจ้งจากนายสมพล แซ่โหงว ซึ่งเป็นชาวเกาะเต่า ที่ได้ออกไปตกปลาในทะเลบริเวณเกาะเต่า ว่าได้พบเสื้อชูชีพสีส้มที่ระบุชื่อว่า “สุโขทัย” จึงได้ประสานไปยังนายนพพฤช ชำนาญฤทธิ์ ปลัดอำเภอเกาะพะงัน เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเกาะเต่า และเจ้าท่าภูมิภาค ประจำเกาะเต่า ให้เข้าตรวจสอบ โดยนายสมพล แซ่โหงว ได้นำเสื้อชูชีพมอบให้กับเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธาเกาะเต่า

นายสมพล แซ่โหงว ได้เล่าเหตุการณ์ที่พบเสื้อชูชีพเรือหลวงสุโขทัยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนเองได้นำเรือออกไปยังบริเวณหน้าเกาะเต่าทางด้านทิศตะวันตกเพื่อไปตกปลา โดยห่างจากเกาะเต่าประมาณ 8 ถึง 9 ไมล์ทะเล ซึ่งระหว่างที่กำลังตกปลาอยู่นั้น สายตาได้มองไปในทะเลเห็นวัตถุบางอย่างสีส้มลอยอยู่ลักษณะปิ่มน้ำในทะเล จึงได้นำเรือเข้าไปหาวัตถุดังกล่าว เมื่อเข้าใกล้จึงพบว่าเป็นเสื้อชูชีพ ทำให้ตนเองนึกได้ว่า เสื้อดังกล่าวน่าจะเป็นเสื้อชูชีพจากเรือหลวงสุโขทัย ตามที่เป็นข่าวถึงการอับปางลงใต้ะเลเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา

จากนั้นจึงได้นำไม้ตะขอเกี่ยวปลาเกี่ยวเสื้อชูชีพขึ้นบนเรือ และจากการตรวจสอบพบว่า ที่เสื้อชูชีพได้ระบุชื่อด้วยปากกาเมจิสีน้ำเงินคำว่า “สุโขทัย” นอกจากนี้ยังพบตัวเลข 333 เขียนบนเสื้อชูชีพตัวดังกล่าว จึงได้รีบแจ้งไปยังมูลนิธิกุศลศรัทธาเกาะเต่า จากนั้นจึงได้นำเสื้อชูชีพตัวที่พบมามอบให้มูลนิธิฯ โดยมีเจ้าหน้าที่จากเจ้าท่าภูมิภาค ประจำเกาะเต่า ร่วมตรวจสอบ จากการตรวจสอบหลักฐานที่เสื้อชูชีพตัวดังกล่าว จึงเชื่อว่าเป็นเสื้อชูชีพของเรือหลวงสุโขทัย ซึ่งจากการพบเสื้อชูชีพนายสมพล แจ้งว่าได้พบบริเวณพิกัด 10 องศา 04 เหนือ และ 099 องศา 43 ตะวันออก

สำหรับการพบเสื้อชูชีพครั้งนี้ พบเพียงเสื้อชูชีพเพียงตัวเดียว ส่วนคนที่อาจจะสวมใส่เสื้อชูชีพตัวดังกล่าว นายสมพลไม่พบ เจ้าท่าภูมิภาค ประจำเกาะเต่า พร้อมด้วยมูลนิธิกุศลศรัทธาเกาะเต่า และนายสมพล แซ่โหงว เดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะเต่า เพื่อลงบันทึกประจำวัน หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนแล้ว เจ้าหน้าที่จากเจ้าท่าภูมิภาค ประจำเกาะเต่า จะได้ส่งต่อไปยัง ศรชล.จังหวัดชุมพร เพื่อเก็บเป็นหลักฐานต่อไป