เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และประธานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นโยบายพรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์ “เดลินิวส์” วิเคราะห์ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ประกาศความชัดเจนทางการเมือง เตรียมสมัครสมาชิกและเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ว่า จากการประเมิน ณ วันนี้ การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรค รทสช. จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 10 คน จากคะแนนนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ 3 ล้านเสียง ส่วน ส.ส. แบบแบ่งเขตน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ เหมือนเป็นแหล่งล่าอาณานิคม แย่งชิงฐานคะแนนเสียงระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ทั้ง พรรคประชาธิปัตย์, ภูมิใจไทย, พลังประชารัฐ ทำให้พรรคร่วมไทยสร้างชาติ ต้องไปแย่งคะแนนจากพวกเดียวกันเอง ส่วนพื้นที่ จ.ชลบุรี ทีมนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่ประกาศอยู่ข้าง พล.อ.ประยุทธ์ ต้องไปแข่งกับกลุ่มบ้านใหญ่ ที่มีเครือข่ายอิทธิพล และมีการวางรากฐานยาวนาน

“หากให้ประเมิน ณ วันนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติ น่าจะได้ ส.ส. ต่ำกว่า 20 ที่นั่ง ไม่พอเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ที่ต้องได้ ส.ส. 25 ที่นั่ง เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ เดินหมากพลาดหลายตา ทั้งเรื่องกติกาบัตร 2 ใบ หาร 100 ที่ส่งผลให้พรรคใหญ่ได้เปรียบ และพลาดที่ พล.อ.ประยุทธ์ แยกออกมาจากพรรคพลังประชารัฐ ส่งผลให้ตัดคะแนนกันเอง เปิดโอกาสให้พรรคที่สามสอดแทรกขึ้นมาได้” นายสมชัย กล่าว

นอกจากนี้ นายสมชัย ยอมรับกติการหาร 100 ส่งผลให้พรรคเสรีรวมไทย ขยายตัวยาก แต่มั่นใจได้ ส.ส. ไม่น้อยกว่าการเลือกตั้งปี 2562 คือ 11 ที่นั่ง และส่วนตัวเตรียมลงสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า.