กรณี นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก จำเลยในคดีฉ้อโกงประชาชนกับพวกรวม 2 คน ขณะถูกเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ควบคุมตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อมาให้การที่ห้องพิจารณาคดี ของศาลอาญารัชดาและทำทีขออนุญาตไปห้องน้ำ ก่อนจะพยายามหลบหนี กระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลติดตามจับกุมตัวได้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ของวันที่ (22 ธ.ค.) ซึ่งภายหลังตรวจสอบกล้องวงจรปิดจนพบว่ามีผู้ให้การช่วยเหลือในการหลบหนีและถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ด่วน! จับแฟนสาว-เลขาฯ ‘ประสิทธิ์ เจียวก๊ก’ ช่วยพาหนีระทึกกลางศาล

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 22 ธ.ค. พ.ต.อ.ชิศณุพงศ์ สุริยานนท์ ผกก.สน.พหลโยธิน เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัย 3 รายที่ปรากฏภายในภาพวงจรปิด คือ เลขาฯ กับแฟน และคนสนิทของนายประสิทธิ์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา โดยอยู่ระหว่างการสอบถามที่ศาลอาญาและรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานต่างๆ ว่าทั้ง 3 คนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพยายามหลบหนีของนายประสิทธิ์หรือไม่ และจะต้องมีการพิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการละเมิดศาลหรือไม่ หากการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการละเมิดฯ ทางศาลอาญามีอำนาจในการพิจารณาและตัดสินโทษเอง หรือจะส่งตัวมาที่ สน.พหลโยธิน พื้นที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินการก็ได้ ส่วนประเด็นการหลบหนีของนายประสิทธิ์ เป็นการหลบหนีจากการคุมตัวของเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็จะต้องเดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สน.พหลโยธิน ต่อไป

พ.ต.ท.ธเนศ ศรีจำปา รอง ผกก.สส.สน.พหลโยธิน เปิดเผยว่า ฝ่ายสืบสวนได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยมา 3 คน เป็นชายคนสนิท 1 คน สาวเลขาฯ 1 คน และแฟนหนุ่มของเลขาฯ ขณะนี้มีคนรับสารภาพแล้ว 1 คน คือ นายสมประสงค์ (ขอสงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นบุคคลใกล้ชิดใช้เสื้อผ้าของตนเองเตรียมมาให้นายประสิทธิ์ เปลี่ยนเพื่อหลบหนี ซึ่งมีภาพกล้องวงจรเห็นว่า นายสมประสงค์ถือกระเป๋าเข้าไปในห้องน้ำ แล้วออกมาก่อนที่นายประสิทธิ์จะเข้าห้องน้ำ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาเป็นผู้สนับสนุน ช่วยเหลือ ให้ผู้ต้องขังหลบหนีการจับกุมจากเจ้าพนักงาน ส่วนเลขาฯ สาวและแฟนหนุ่ม นั้นทางตำรวจกองปราบปรามได้นำตัวไปค้นหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมที่พักและตรวจสอบว่ามีความเชื่อมโยงกันอย่างไร

ต่อมาเวลา 19.30 น. ที่ สน.พหลโยธิน ตำรวจกองปราบฯ ควบคุมตัว แฟนหนุ่มของสาวเลขาฯ ของ นายประสิทธิ์ นำตัวเข้ามาสอบปากคำที่ห้องฝ่ายสืบสวน สน.พหลโยธิน โดยระหว่างถูกควบคุมตัวทางเลขาฯ สาวกับแฟนหนุ่ม มีสีหน้าเคร่งเครียด และไม่มีการตอบคำถามใดๆ กับสื่อมวลชนอีกด้วย.