เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเที่ยงวันที่ผ่านมา พ.ต.อ.วิทยกรณ์ ษมากรวิทิต ผกก.สภ.ดงเย็น จ.อุดรธานี นำกำลังตำรวจในสังกัด และฝ่ายงานเกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบเหตุฆาตกรรมภายในศาลาที่พักริมทาง หน้าโรงเรียนบ้านสมวิไล หมู่ 5 ต.บ้านตาด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ในที่เกิดเหตุพบศพ พระวัชกร ภฺททโก เป็นพระในสังกัด วัดป่าภูพานทอง ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู สภาพศพถูกของแข็งทุบเข้าที่ใบหน้าอย่างแรงจนกะโหลกยุบ เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 12 ชั่วโมง ใกล้ศพพบท่อนไม้เปื้อนเลือดวางอยู่

จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ทราบว่า พระวัชกร ออกเดินธุดงค์แสวงบุญ ก่อนจะมาพักในศาลาที่เกิดเหตุ ภายหลังได้ถูกคนร้ายใช้ท่อนไม้ทุบหัวจนเสียชีวิต ก่อนที่คนร้ายจะหลบหนีไป ทางเจ้าหน้าที่จึงสืบสวนจนพบว่า คนร้ายไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็นฝีมือของ นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 37 ปี ผู้ป่วยโรคประสาทในพื้นที่แอบหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้าน หลังเค้นถามอยู่ประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ให้การรับสารภาพว่าเป็นคนทำร้ายพระ สาเหตุจากมีคนมากระซิบบอกว่า “…พระรูปนี้เป็นโจรออกมาจากคุก…” ตนจึงใช้ท่อนไม้ทุบหัวอย่างแรงไป 3 ครั้ง จนอีกฝ่ายแน่นิ่งไป จากนั้นก็กลับบ้านไปเสพยาบ้าต่อ

ขณะที่ พ่อของนายเอ ให้การอ้างว่า บุตรชายติดยาเสพติดงอมแงม ช่วงวัยรุ่นชอบดมกาว พอโตมาก็ชอบเสพยาบ้า และลองเสพยาเสพติดอื่น ๆ ด้วย กระทั่งเริ่มมีอาการทางประสาท ทำร้ายผู้เป็นพ่อและแม่ รวมทั้งน้องสาวคนเล็ก สุดท้ายครอบครัวทนไม่ไหว ต้องย้ายบ้านออกมาอยู่ 3 คน พ่อแม่ลูก ปล่อยให้ลูกชายคนโตพักอาศัยในบ้านไป แต่จนแล้วจนรอดฝ่ายลูกชายก็ยังมาขอเงินแม่ไปซื้อยาบ้าเสพประจำ ถ้าไม่ให้ก็จะทำร้ายอีก เคยแจ้งตำรวจให้มาจับกุมตัวไปบำบัด แต่สุดท้ายก็หนีกลับมาได้เช่นเคย

ด้าน พ.ต.อ.วิทยกรณ์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นทราบว่า นายเอ มีอาการทางจิตเวช เนื่องจากใช้ยาเสพติดมาเป็นเวลานาน เคยต้องโทษยาเสพติดในพื้นที่ อ.ไชยวาน มาแล้ว 2 ครั้ง กระทั่งวานนี้ มีพยานเป็นชาวบ้านเห็น นายเอ เดินถือท่อนไม้ออกมาเคาะเสาธงในโรงเรียน ประมาณ 22.00 น. ซึ่งลักษณะท่อนไม้คาดว่าจะเป็นท่อนเดียวกันที่ใช้ก่อเหตุทำร้ายพระ เจ้าหน้าที่จึงเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ ลายนิ้วมือแฝง พร้อมกับตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ส่วนศพผู้เสียชีวิตได้ให้หน่วยก็ชีพไปเก็บรักษาไว้ที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชบ้านดุง เพื่อรอญาติมาติดต่อไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป.