จากกรณี พระพรชัย พุทฺธสาโร เจ้าสำนักสงฆ์น้ำย้อย ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ที่มีการไว้หนวดเครายาว โดยชาวบ้านเรียกกันว่า “หลวงปู่เคราเงิน” ซึ่งได้รับการนิมนต์มาบิณฑบาต และสวดมนต์ในงานวันครบรอบวันละสังขาร หลวงปู่ทอง ปภากโร ครบรอบ 2 ปี ที่วัดบ้านคูบ ต.คูบ อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้ที่พบเห็น ทั้งตั้งข้อสังเกตว่า พระสงฆ์สามารถไว้หนวด เครา ได้ด้วยหรือไม่นั้น

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. นายอินทพร จั่นเอี่ยม รักษาราชการ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า พระสงฆ์ที่สังกัดคณะสงฆ์ไทยไม่สามารถไว้ผม คิ้ว หนวด เครา ได้ เพราะพระสงฆ์ต้องปฏิบัติตามทั้งกฎหมายบ้านเมือง พระธรรมวินัย และจารีต ธรรมเนียมปฏิบัติของคณะสงฆ์ไทย โดยได้มีการสั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษ (พศจ.ศรีสะเกษ) ลงพื้นที่ตรวจสอบโดยด่วน และได้รายงานกลับมาแล้วว่า กรณีพระพรชัย พุทฺธสาโร ที่พักสงฆ์น้ำย้อย ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ที่มีการไว้หนวดเครายาวนั้น ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่  17 มิ.ย. 2565 ได้มีข่าวบนสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ กรณีมีพระภิกษุไว้หนวดเครา พำนักอยู่ที่พักสงฆ์แห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ จากการตรวจสอบทราบชื่อ พระพรชัย พุทฺธสาโร พำนักอยู่ที่พักสงฆ์น้ำย้อย ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ จากนั้นวันที่ 18 มิ.ย. 2565 พศจ.ศรีสะเกษ ได้ประสานเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์และลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยพระครูศรีมงคลปริยัติกิจ เจ้าคณะ จ.ศรีสะเกษ มอบหมายให้พระครูสิริปริยัติการ รองเจ้าคณะ จ.ศรีสะเกษ และพระครูศรีโพธาลังการ เจ้าคณะ อ.ขุนหาญ และเจ้าคณะ ต.บักดอง เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวในที่พักสงฆ์น้ำย้อย โดยเบื้องตันไม่พบพระพรชัย พำนักอยู่ที่พักสงฆ์น้ำย้อย จึงได้สอบถามชาวบ้านแถวนั้น แต่ก็ไม่มีผู้ใดพบเห็นและไม่ทราบว่าพระพรชัยรับกิจนิมนต์ไปที่ใด หรือย้ายออกจากที่พักสงฆ์แห่งนี้หรือไม่

นายอินทพร กล่าวต่อไปว่า ดังนั้นเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์จึงได้ประชุมปรึกษาหารือเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ โดยพระครูศรีโพธาลังการ เจ้าคณะ อ.ขุนหาญ ชี้แจงว่าสาเหตุที่พระพรชัย ไว้หนวดเครายาว เนื่องจากมีความเชื่อว่า หากตัดหรือโกนหนวดเคราจะมีอาการอาพาธ จึงได้ไว้หนวดเครามาตลอด และได้เคยมีการว่ากล่าวตักเตือนแล้ว แต่พระพรชัย ไม่ได้กระทำตามคำว่ากล่าวตักเตือนแต่อย่างใด ทั้งนี้ ในมติที่ประชุมเบื้องต้น พระครูสิริปริยัติการ รองเจ้าคณะ จ.ศรีสะเกษ จึงได้มอบหมายให้ พระครูศรีโพธาลังการ เจ้าคณะ อ.ขุนหาญ ทำหนังสือว่ากล่าวตักเตือนพระพรชัย และสั่งให้ปลงผมโกนหนวดเครา อย่างไรก็ตาม ที่มีปรากฏภาพพระพรชัย ยังไว้หนวดเครายาว ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์นั้น พศจ.ศรีสะเกษ จะได้ประสานเจ้าคณะ จ.ศรีสะเกษ เพื่อพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และตามแนวทางคณะสงฆ์ต่อไป