เมื่อบ่ายวันที่ 13 ธ.ค. 2565 เจ้าหน้าที่จากสำนักงานนายอำเภอเบอร์นาลิลโลเคาน์ตี รัฐนิวเม็กซิโก ตอบรับเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับการทำร้ายร่างกายซึ่งคนขับรถโดยสารประจำทางคันหนึ่งเป็นผู้โทรแจ้ง 

เมื่อรองนายอำเภอไปถึงที่เกิดเหตุ ก็พบว่าในที่เกิดเหตุมีร่องรอยของเลือดเป็นจำนวนมาก และมีเลือดนองอยู่ตรงหน้าเสื้อคลุมของผู้ได้รับบาดเจ็บซึ่งมีบาดแผลฉีกขาดที่ตาข้างซ้ายกับติ่งหูซ้าย ทำให้มีเลือดไหลออกมาในปริมาณมากจากบาดแผลทั้งสองแห่ง

คนขับรถโดยสารให้การว่ามีผู้โดยสารชาย 2 คนทะเลาะกันบนรถในระหว่างที่เขากำลังขับรถอยู่ เขาจึงตัดสินใจจอดรถ จากนั้น เขาก็เห็นผู้ต้องสงสัย ซึ่งต่อมาทราบชื่อในภายหลังว่าคือ ไบรอัน ลี โชว์อาวุธซึ่งมีลักษณะเหมือนดาบญี่ปุ่นอยู่ในฝักดาบ

คนขับรถโดยสารได้สั่งให้ผู้ต้องสงสัยวัย 24 ปี ลงจากรถโดยสาร แต่เขากลับลงมือต่อสู้กับผู้โดยสารชายอีกคนหนึ่ง 

ในเวลาต่อมา ลี ก็โดนผลักให้ลงจากรถ แต่เขากลับชักดาบออกมาจากฝักและบุกขึ้นรถโดยสารไปอีกครั้ง จากนั้นก็ลงมือทำร้ายผู้เสียหาย โดยกวัดแกว่งดาบและหันด้านที่มีคมเข้าใส่ผู้เสียหาย และทำให้เกิดบาดแผลที่บริเวณด้านซ้ายของใบหน้าของอีกฝ่าย หลังจากนั้นเขาก็หลบหนีไปจากที่เกิดเหตุ

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิด และพบว่าระหว่างการต่อสู้ ผู้ต้องสงสัยทำดาบหลุดมือเพราะออกแรงเหวี่ยงมากไป แต่แม้ว่าดาบของเขาจะหล่นลงพื้น ผู้ต้องสงสัยก็ยังตามไปทำร้ายผู้เสียดายโดยใช้กำปั้นชกเข้าไปที่บริเวณใบหน้าและศีรษะของอีกฝ่ายหลายครั้ง

หลังจากเจ้าหน้าที่ติดตามตัว ลี จนพบ มีรายงานว่าระหว่างที่โดนจับกุม มือของเขายังคงเปื้อนเลือด นอกจากนี้ ลี ยังพยายามหลอกลวงเจ้าหน้าที่ด้วยการบอกชื่อและวันเดือนปีเกิดปลอม

นอกเหนือจากข้อหาทำร้ายร่างกายจนทำให้อีกฝ่ายได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งถือเป็นความผิดอุกฉกรรจ์ ลี ยังโดนตั้งข้อหาพยายามปกปิดอัตลักษณ์ของตัวเอง ขณะนี้เขาโดนควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ 

ก่อนหน้านี้ ลี เคยโดนจับกุมและตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายมาแล้วหลายครั้ง โดยมีผู้เสียหายเป็นเจ้าหน้าที่สันติบาลรวมอยู่ด้วย

แหล่งข่าว : newsweek.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES