เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. พ.ต.ท. ศิริชัย โพธิจักร สว.(สอบสวน) สภ.ห้วยหลวง จ.อุดรธานี รับแจ้งเหตุคนจมน้ำเสียชีวิต ภายในคลองน้ำริมถนนเลียบคลองส่งน้ำชลประทาน หมู่ 3 บ้านอีหลุ่ง ต.เชียงยืน อ.เมือง จ.อุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี อาสากู้ภัยอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน และเจ้าหน้าที่กู้ภัย อบต.เชียงยืน ที่เกิดเหตุพบศพ นายสันติ วรวงศา อายุ 44 ปี ชาว จ.อุดรธานี สภาพคว่ำหน้าอยู่ในคลองน้ำริมตลิ่งพบรองเท้า กางเกงยีน ถัง ตะกร้าใส่หอย และรถ จยย.ผู้ตายจอดอยู่ จึงนำศพขึ้นมาท่ามกลางความเศร้าโศกของแม่และน้องสาว ตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบร่องรอยการต่อสู้และถูกทำร้าย สภาพศพเริ่มแข็ง คาดเสียชีวิตมาประมาณ 20 ชั่วโมง จึงนำศพส่งชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้ง

สอบสวนเบื้องต้น น.ส.วิพาพรรณ อุดชาชน อายุ 38 ปี น้องสาวผู้ตาย เล่าว่า เห็นพี่ชายครั้งสุดท้ายเมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) เวลาประมาณ 16.00 น. ไปหาที่ตลาดบ้านเชียงยืน เพราะตนไปช่วยแม่ขายผัก แล้วพี่ชายมาขอเงิน 20 บาท จากนั้นก็ไปคุยกับแม่ ก่อนขี่รถ จยย.มางมหอยในคลอง ส่วนตนหลังจากขายผักเสร็จได้ไปนอนที่บ้านพักในตัวเมือง กระทั่งเช้ามาที่บ้าน แม่บอกว่าพี่ชายยังไม่กลับ ตนกับแฟนจึงขี่รถ จยย.ออกตามหา จนมาพบรถพี่ชายจอดอยู่ริมคลองฝั่งตรงข้าม ก่อนที่แฟนตนจะเห็นพี่ชายลอยคว่ำหน้าอยู่ในคลองน้ำเสียชีวิตดังกล่าว  

“ซึ่งเมื่อคืนนี้เวลาประมาณ 3-4 ทุ่ม พ่อได้ยินเสียงคนเปิดประตู นึกว่าพี่ชายกลับมาบ้านแล้ว แต่พอไปดูที่ห้องนอนก็ไม่พบ จากนั้นก็มีเสียงสุนัขเห่าหอนตลอดทั้งคืน เชื่อว่าวิญญาณของพี่ชายกลับมาบ้านเพื่อมาบอกคนที่บ้าน อีกทั้งห่วงหลาน ลูกสาวตนวัย 3 ขวบ เพราะพี่ชายรักหลานมาก เป็นคนดูแลและไปรับ-ส่งลูกตนที่โรงเรียนประจำ” น.ส.วิพาพรรณ กล่าว

น.ส.จันทร์ชัย กายะบุตร 62 ปี แม่ผู้ตาย เล่าว่า ขายของที่ตลาดบ้านเชียงยืน เมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) ลูกชายมาหาแล้วบอกว่า จะไปหาหอยมาให้ขาย ก็ได้ห้ามว่าอย่าไปลงน้ำ เพราะป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงิน หมอห้ามลงน้ำ ก็บอกว่าอย่าไปหาเลย เพราะขายไม่ค่อยได้ แต่ลูกชายก็ไม่ยอมฟัง เพราะอยากให้แม่ได้เงิน อีกทั้งลูกชายเป็นคนไม่แข็งแรงมีอาการวูบเป็นประจำ แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรกระทั่งช่วง 3-4 ทุ่ม ได้ยินเสียงเปิดประตูบ้านก็คิดว่ากลับมาบ้านแล้ว และตลอดทั้งคืนมีแต่เสียงหมาเห่าหมาหอน ยังคิดว่ามันเห่าหอนอะไรหนักหนา พอเช้ามาไม่พบลูกชาย จึงให้ลูกสาวไปตามหาพบเป็นศพดังกล่าว เชื่อว่าเสียงเมื่อคืนเป็นวิญญาณลูกชายมาหาที่บ้านแน่นอน.