kotaku.com เปิดเผย 10 สุดยอดอนิเมะที่ดีที่สุดของปี 2022 นำทัพมาโดย Chainsaw Man, Spy x Family และเรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีก 8 เรื่อง ซึ่งเป็นอนิเมะที่พวกเราต้องตามไปเก็บดูให้ครบให้ได้ ว่าแต่จะมีเรื่องอะไรบ้าง ไปดูกันเลย…

Akiba Maid War สงครามสาวเมด

ใครจะไปเชื่อว่า สาวเมดที่เต็มไปด้วยความน่ารัก คาวาอี้ โออิชิคุนะเระ โมเอะโมเอะ บีมมมม จะถูกนำไปผสมผสานกับเรื่องราวสุดดาร์กและบู๊ระห่ำได้อย่างลงตัว ย้อนกลับไปตอนฤดูใบไม้ผลิปี 1999 “คาซุฮิระ นาโกมิ” เด็กสาวผู้มาจากต่างจังหวัดที่เดินทางมายังกรุงโตเกียว เพราะใฝ่ฝันจะได้เป็นเมดที่สุดแสนน่ารัก เธอได้เดินทางมายังย่านอากิฮาบาระซึ่งเต็มไปด้วยเมดหลากหลายรูปแบบ เพื่อทำงานเป็นสาวเมดกับ “คาซุโยชิ เรนโกะ” อดีตสาวเมดผู้โด่งดังที่หายหน้าหายตาไปนาน ก่อนกลับมาทำงานเมดอีกครั้ง นี่คือเรื่องราวชีวิตเบื้องหน้าและเบื้องหลังของสาวเมดแห่งอากิบะที่เต็มไปด้วยสิ่งที่เราคาดไม่ถึง

Bocchi The Rock!

อนิเมะ coming of age ก้าวข้ามผ่านวัย ไม่เคยตกยุค ยิ่งเมื่อนำมารวมกับดนตรี ยิ่งคลาสสิกตลอดกาล นี่คือเรื่องราวของ “ฮิโตริ” เด็กสาวผู้หลงใหลในการเล่นกีตาร์ จึงฝึกฝนด้วยตัวเองจนมีฝีมือขั้นเทพระดับ The Toys และมีความใฝ่ฝันจะได้แสดงบนเวทีใหญ่ แต่เธอเข้าสังคมไม่เป็น ไม่มีเพื่อน และไม่กล้าแสดงต่อหน้าผู้คน แล้วความฝันของเธอจะประสบความสำเร็จได้อย่างไร นี่คืออนิเมะแนวดนตรีของนักเรียนมัธยม ที่ร่วมกันก่อตั้งวงดนตรีกับเพื่อน ๆ เพื่อบรรลุความฝันในการได้ก้าวขึ้นไปแสดงบนเวทีระดับประเทศ

Chainsaw Man

นับตั้งแต่ Attack on Titan ก็ไม่มีอนิเมะเรื่องไหนที่จะเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาของการสนทนาออนไลน์ในหมู่แฟน ๆ อนิเมะได้เทียบเท่า Chainsaw Man อนิเมะมนุษย์หัวเลื่อยไฟฟ้าที่โหด ดิบ เถื่อน เลือดสาดกระเซ็นเต็มจอ นี่คือเรื่องราวของ เดนจิ ชายหนุ่มที่มีอาชีพล่าปีศาจเพื่อหาเงินใช้หนี้ กับ โปชิตะ ปิศาจเลื่อยยนต์ที่มีรูปร่างคล้ายสุนัขซึ่งเป็นคู่หูของเขา หลังจากพ่อของ เดนจิ เสียชีวิต เขาได้พบกับ โปชิตะ และช่วยชีวิตมันเอาไว้ จากนั้นทั้งคู่ก็ช่วยเหลือกันเพื่อความอยู่รอด แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เดนจิ ถูกปิศาจทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บสาหัส ทาง โปชิตะ จึงตัดสินใจเสียสละตัวเองหลอมรวมร่างเข้ากับ เดนจิ เพื่อให้เขามีชีวิตอยู่รอดต่อไป จึงเกิด Chainsaw Man ขึ้น และแล้วเรื่องราวการออกล่าปีศาจของมนุษย์หัวเลื่อยไฟฟ้าก็เริ่มต้นขึ้น

Cyberpunk: Edgerunners อาชญากรแดนเถื่อน

อนิเมะที่สร้างจากเกมมักแป้ก แต่ไม่ใช่ Cyberpunk: Edgerunners ที่ถือเป็นอนิเมะม้ามืดแห่งปี ซึ่งไม่มีใครคาดหวังกับมันเลยก่อนฉาย ด้วยการสร้างจากเกม Cyberpunk 2077 ที่ยอดขายไม่ดีนัก กระแสวิจารณ์ค่อนข้างไปทางแย่ แต่อนิเมะที่ดีงาม ดาร์กจนดิ่ง ถึงขนาดมีคำเตือนว่า คนเป็นโรคซึมเศร้าไม่ควรดูคนเดียว กลับช่วยให้ยอดขายเกมพุ่งกระฉูด หลังอนิเมะเข้าฉาย พร้อมเสียงชื่นชมว่า เป็นอนิเมะฟิล์มนัวร์ที่ห้ามพลาด!! กับเรื่องราวในโลกอนาคตอันแสนเสื่อมทราม ที่เต็มไปด้วยการทุจริตและการปลูกถ่ายชิ้นส่วนไซเบอร์ในร่างกายมนุษย์ เด็กชายยากจนผู้สูญเสียครอบครัวจนหมดสิ้น ซึ่งมีพรสวรรค์แต่ใจร้อนบุ่มบ่าม เขาจึงมุ่งมั่นที่จะเป็นเอดจ์รันเนอร์ ทหารรับจ้างนอกกฎหมาย ที่ดูเหมือนจะเป็นสิ่งเดียวที่เขาสามารถทำได้ในโลกอันแสนโหดร้ายของ Cyberpunk

JoJo’s Bizarre Adventure: Stone Ocean

อนิเมะโจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ ภาค 6 “ศิลาสมุทร” พาร์ทแรก ที่แฟนพันธุ์แท้โจโจ้รอคอย ตัวเอกของเรื่อง “คูโจ โจลีน” ลูกสาวของ โจทาโร่ ที่มีสแตนด์อันเลื่องชื่อลือชา “สตาร์แพลตตินัม” กับเรื่องราวเข้มข้นตั้งแต่ตอนแรกยันตอน 12 อันสุดแสนดุเดือดเลือดพล่าน ทำเอาผู้ชมนั่งไม่ติดเก้าอี้ ได้รับการยกย่องว่าเป็นอนิเมะโจโจ้ที่ดีที่สุดอีกหนึ่งภาค เนื้อเรื่องและบทสนทนาเต็มไปด้วยเนื้อหาที่เข้มข้น จริงจัง ขณะที่สแตนด์แต่ละสแตนด์ก็มีความซับซ้อนซ่อนเงื่อน คาดเดาแทบไม่ได้ว่าใครจะเป็นผู้ชนะ

Mobile Suit Gundam: The Witch from Mercury

“โมบิลสูทกันดั้ม แม่มดจากดาวพุธ” ซีรีส์อนิเมะกันดั้มภาคล่าสุดในรอบ 7 ปี เล่าถึงเรื่องราวในปี A.S. (Ad Stella ชื่อเรียกปีศักราชในเรื่อง) 112 ที่มีการแบ่งผู้คนออกเป็น 2 ฝ่าย ได้แก่ ชาวโลก และชาวนิคมอวกาศ ในยุคสมัยนั้นมีสถาบันนาวาดิส ซึ่งวิจัยเกี่ยวกับอวัยวะเทียมทางการแพทย์ที่เรียกว่า กันด์ฟอร์แมท ซึ่งต่อมาได้บริษัทเอกชน Ochs Earth เข้ามาให้การสนับสนุน เพื่อนำเทคโนโลยีไปปรับใช้กับโมบิลสูท จนกลายมาเป็น GUND-ARM หรือ “กันดั้ม” แต่เทคโนโลยีดังกล่าวมีผลเสียต่อผู้ใช้ บวกกับความขัดแย้งทางการเมือง ทำให้มีคำสั่งจากสภาอวกาศให้ล้มเลิกโปรเจกท์ และกำจัดกันดั้ม รวมถึงผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งเป็นเรื่องราวก่อนเข้าสู่เนื้อเรื่องหลักของกันดั้ม ถือเป็นซีรีส์ที่เหมาะกับแฟน ๆ หน้าใหม่ทั้งหมดที่อยากจะเข้าสู่จักรวาลกันดั้ม คุณสามารถเริ่มต้นได้จากซีรีส์เรื่องนี้ ก่อนจะไปให้ไกลและลึกกว่านี้กับกันดั้ม

Mob Psycho 100 III

ม็อบไซโค 100 คนพลังจิต ภาค 3 นี่คือหนึ่งในสุดยอดอนิเมะแนวแอ็คชั่น แฟนตาซี ซึ่งมาจากฝึมือของอาจารย์ one ผู้วาด One punch man เป็นเรื่องราวของ ม็อบ เด็กหนุ่มที่มีพลังจิตสุดแข็งแกร่ง กับ เรเก็น ชายวัยกลางคนธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่เบื่องานประจำ จึงลาออกมาเปิดบริษัทรับฟังคำปรึกษาของลูกค้า และด้วยความกลุ้มใจของ ม็อบ จากพลังจิต เขาจึงมาปรึกษากับ เรเก็น เรื่องราวความวุ่นวายมากมายจึงเกิดขึ้น และนี่คืออนิเมะภาค 3 เข้าให้แล้วของ Mob Psycho 100 ถือเป็นภาคที่เรื่องราวดำเนินมาสู่จุดที่สนุกและตื่นเต้นสุด ๆ เน้นไปที่การต่อสู้กับภูติผีปีศาจ มีครบทุกรสชาติ ขำ น่ากลัว หดหู่ ดราม่า สนุก ดุเดือด

My Dress-Up Darling หนุ่มเย็บผ้ากับสาวนักคอสเพลย์

นี่คือหนึ่งในอนิเมะสุดฮิตของปีนี้ เป็นเรื่องราวสุดโรแมนติกของสาวเกล “คิตากาวะ มาริน” ที่น่ารัก สดใส หลงใหลอนิเมะ เกม มังงะ และแน่นอนว่าชื่นชอบการแต่งคอสเพลย์สุด ๆ ที่มาพบรักกับหนุ่มใสซื่อขี้อาย “โกโจ วาคานะ” ที่มีความฝันอยากเป็นช่างทำใบหน้าตุ๊กตาเหมือนคุณปู่ ทั้งสองคนเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนกัน โดย มาริน อยากแต่งคอสเพลย์ แต่ไม่รู้จะหาชุดจากไหนดี ไม่รู้จะจ้างใครถ่ายภาพให้ดี จับพลัดจับผลูได้ โกโจ มาช่วยตัดชุดให้ แต่งหน้าให้ ถ่ายรูปให้ด้วย ความรักระหว่างทั้งสองคนจึงเริ่มผลิดอกออกผลระหว่างการร่วมทำกิจกรรมคอสเพลย์ด้วยกันนั่นเอง

Spy x Family

อีกหนึ่งซีรีส์อนิเมะที่ฮิตแบบไม่เกรงใจใครเลยในปีนี้ สำหรับ “Spy x Family” เรื่องราวของสายลับหนุ่มสุดหล่อ “ลอยด์ ฟอร์เจอร์”, นักฆ่าสาว “ยอร์”, หนูน้อยโทรจิต “อาเนีย” และสุนัขผู้หยั่งรู้อนาคต “บอนด์” ที่ต้องมารวมตัวกันเป็นครอบครัวปลอม ๆ เพื่อการปฏิบัตภารกิจครั้งสำคัญ เป็นอนิเมะที่สนุกครบรส น่ารัก โรแมนติก บู๊ดุเดือด ดราม่า ฮิตจนทำให้งานคอสเพลย์เต็มไปด้วยคนแต่งเป็น ยอร์ กับ อาเนีย ล้นทะลักทุกงาน

Urusei Yatsura

“ลามู ทรามวัยจากต่างดาว” ฉบับรีเมค 2022 ถือเป็นอนิเมะระดับตำนานที่สร้างจากมังงะของอาจารย์ รูมิโกะ ทาคาฮาชิ” ผู้วาด “รันม่า 1/2 ไอ้หนุ่มกังฟู” และ “Inuyasha เทพอสูรจิ้งจอกเงิน” โด่งดังมากในยุค 80 ทำออกมาถึง 218 ตอน ก่อนจะตัดสินใจรีเมคขึ้นมาอีกครั้งในปีนี้ เป็นเรื่องราวของ ลามู เจ้าหญิงเผ่ายักษ์ที่เดินทางมาจากดวงดาวอื่น โดยเธอมากับคุณพ่อเพื่อหวังยึดครองโลก แต่แล้วก็ถูก โมโรโบชิ อาตารุ ท้าให้เล่นวิ่งไล่จับกัน หากเธอชนะ โลกจะตกเป็นของเผ่ายักษ์ ทว่า หากเธอแพ้ จะต้องกลายเป็นเจ้าสาวของอาตารุ ที่มีหญิงสาวที่เขาหลงรักอยู่แล้ว และเมื่อ ลามู พ่ายแพ้ เธอจึงต้องมาอาศัยอยู่ที่ดาวโลกกับสามีที่ไม่ได้อยากให้เธอมาอยู่ด้วย พร้อมกับเรื่องราวรักสามเส้าอันแสนปวดหัว

ใครยังไม่ได้ดูเรื่องไหน จดลิสต์เอาไว้เลย ถ้าไม่ได้มีแพลนจะเดินทางไปเที่ยวพักผ่อนช่วงปีใหม่ที่ไหน ใช้เวลาว่างในวันหยุดนั่งไล่ดูอนิเมะทั้ง 10 เรื่อง รับประกันว่าจะเป็นช่วงเวลาส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ดีไม่แพ้ใครอย่างแน่นอน.