เมื่อพูดถึงการซื้อของในยุคนี้ ต้องบอกเลยว่าเป็นไปอย่างง่ายดายเพียงแค่ปลายนิ้ว ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของจากแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ รวมไปถึงการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าผ่านช่องแชต เพียงไม่นานก็ได้รับของแล้ว.. แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การซื้อของออนไลน์แบบนี้ ก็มีผู้ที่หวังเอากำไร ทั้งที่ของที่ส่งมอบให้ลูกค้าไม่ตรงปก!

เช่นเดียวกับเรื่องราวล่าสุดของผู้ใช้เฟซบุ๊ก @New Walai Cha ที่ได้สั่งอโวคาโดทางออนไลน์ แต่กลับได้ของไม่ตรงปก ซึ่งเธอตัดสินใจฟ้องศาลออนไลน์ โดยไม่ต้องจ้างทนาย ไม่ต้องไปศาล จนเธอได้รับเงินคืนในที่สุดนั้น

โดยเจ้าของโพสต์ได้ระบุว่า “รีวิว “วิธีการฟ้องศาลออนไลน์” คดีโดนโกงเวลาซื้อของออนไลน์ ซื้อของไม่ตรงปก นะคะ” เมื่อวันก่อนซื้ออโวคาโดมา แต่ไม่ตรงปก ขนาดที่ลงโพสต์ลูกใหญ่เต็มมือ แต่ส่งของจริงมามีใหญ่อยู่ 2 ลูก ที่เหลือเล็กๆ ถึงเล็กมาก เล็กเท่ามะกรูด ทักไปบอกแม่ค้า แม่ค้าก็ตอบแชตแบบขอไปที บอกว่า “พันธุ์นี้ก็ได้เท่านี้แหละ ของก็ส่งแล้ว ได้ของแล้วจะเอาไรอีก” ก็บอกแม่ค้า “ขอเท่ารูปที่ลงได้ไหมคะ” แม่ค้าก็บ่ายเบี่ยงไม่สนใจ บล็อกแชต เปลี่ยนชื่อเฟซหนีเฉยเลย…

มูลค่าผลไม้ก็ไม่กี่ร้อย ตอนแรกเราก็ว่าจะปล่อยผ่าน ถือว่าทำบุญ แต่ทีนี้ลองค้นประวัติดู โอ๊ยยย!! มีคนโดนหลายคนอ่ะแกร๊… บางคนอโวคาโดเน่า ส่งไม่ครบ สั่ง 50 กิโล ได้ 30 กว่ากิโล ..ไม่ตอบ บล็อกแชต ตามเคย มีบางคนตามทวงหน้าเฟซ รอหลายเดือนก็ยังไม่ได้เงินคืน ไม่รับเคลมใดๆ “เลยตัดสินใจละว่า จะลองฟ้องดู … จำนวนเงินไม่เน้น แต่ไม่อยากทำบุญกับคนโกง และถ้าทุกคนปล่อยผ่านหมด เค้าก็ไปโกงคนอื่นอีกเรื่อยๆ”

สำหรับวิธีการยื่นฟ้องออนไลน์มีดังนี้
1.ยื่นแบบฟ้องออนไลน์ที่ https://efiling3.coj.go.th/eFiling/#/ เขียนเล่าไปเหมือนเล่าให้เพื่อนฟัง แนบรูปเฟซแม่ค้า โพสต์ที่ลงขาย สลิปโอนเงิน ของที่ได้รับ ตามข้อมูลที่มี (เลขบัตรประชาชนของฝั่งคนขาย ถ้าไม่มีข้อมูลไม่ใส่ก็ได้ค่ะ)
2.รออีเมลจากศาล จะได้อีเมลที่มีลิงก์ google meet และวันเวลานัดพิจารณาคดี
3.พอถึงวันนัด เข้า google meet จะนำเราไปสู่ “ห้องรับรองของศาล” จะมีน้ำเย็นบริการ … //ล้อเล่น 555// จะมีเจ้าหน้าที่ของศาลอยู่ เค้าก็ถามว่าเราชื่ออะไร ก็บอกชื่อไป เจ้าหน้าที่ก็จะบอกว่า คุณได้ห้องพิจารณาคดีที่… ลำดับที่… จากนั้นก็รอในห้องรับรอง (ของเรารอประมาณครึ่ง ชม.) พอถึงคิวก็จะส่งลิงค์ให้อีกอัน แยกไปที่ห้องพิจารณาคดี
4.ให้การต่อผู้พิพากษา ก็จะมีให้โชว์บัตร ปชช. ยืนยันตัวตน, สาบานออนไลน์, แล้วก็ถามเรื่องคดี ก็ตอบๆ ไป เค้าก็ถามว่า เรื่องนี้ใช่มั้ย (ทวนเอกสารที่เราแนบไป) เรียกร้องมูลค่าเท่าไหร่.. ของเราอีกฝ่ายนึงไม่มาให้การนะ ศาลก็ให้ชนะตามที่ฟ้องเลย
5.จากนั้นกรมบังคับคดีก็จะส่งคำพิพากษาไปให้คู่กรณี ให้คืนเงินเราใน 15 วัน ถ้าไม่คืนโดนยึดทรัพย์หรือถูกจับ
6.ตัดสินไป 2 วัน แชตที่บล็อกมา 2 เดือน ปลดบล็อกเลยจ้าา แม่ค้าทักมาขอเลขบัญชีอย่างไว 555 ก็บอกเค้าไปว่า “ไม่ให้จ้ะ ทีตัวเธอยังบล็อกแชตหนีเราตั้ง 2 เดือน” /// ล้อเล่น/// .. แค่เล่นตัวนิดหน่อย แล้วก็ส่งเลขบัญชีเราไป
7.เค้าก็โอนเงินคืนให้เรา แล้วเอาสลิปโอนไปแจ้งศาล จบปิ๊ง
ของเรานอกจากทวงเงินให้ตัวเอง แล้วทวงให้คนอื่นที่โดนโกงอีกด้วย บอกแม่ค้าถ้าไม่คืนเงินคนนี้ เดี๋ยวจะฟ้องอีกคดี เลยมีคนได้คืนพร้อมเราอีกราย 555

นอกจากนี้ เธอยังเผยถึงระยะเวลากการเดินเรื่องทั้งหมดนั้น ใช้เวลาราว 2 เดือนนิดๆ เท่านั้น โดยยื่นฟ้องวันที่ 20 ส.ค. ได้อีเมลวันนัดพิจารณาวันที่ 21 ต.ค. วันนัดพิจารณาคดี วันที่ 5 พ.ย. โดยได้เงินคืนในวันที่ 7 พ.ย. “สำหรับคนที่เคยโดนโกง หรือ มีเรื่องคับแค้นใจกับแม่ค้า อย่ามัวเจ็บใจอยู่คนเดียว ยื่นฟ้องออนไลน์ ง่ายกว่าที่คิด ฟ้องเลย!!! เชียร์!!”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างบอกว่า คนที่ขายของไม่ตรงปก คิดโกงคนอื่นแบบนี้สมควรโดน, เพิ่งรู้ว่าเดินเรื่องได้ง่ายแบบนี้เลย รวมทั้งยังได้แท็กเพื่อนมาดูวิธีการดังกล่าวเพื่อเป็นแนวทางอีกเป็นจำนวนมากอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @New Walai Cha