เชื่อว่าเด็กรุ่นใหม่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า “ศาลพระภูมิ” คืออะไร หากมองเผินๆ เหมือนสิ่งก่อสร้างธรรมดาทั่วไป แต่ความจริงแล้ว เป็นความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนานว่า สถานที่ใดมีศาลพระภูมิ จะช่วยให้สถานที่นั้นอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข ปลอดภัย ใช้ชีวิตได้อย่างราบรื่น จึงเป็นสิ่งที่หลายคนมักกราบไหว้บูชาและนำของกินของใช้ไปถวายตามความเชื่อส่วนบุคคล

แต่ทว่าเรื่องนี้กลับถูกถกสนั่นอีกครั้ง หลังจากหนุ่ม “แคลริน วอร์ด” ชาวแคนาดาที่มาพักผ่อนที่ประเทศไทย ได้ออกมาพูดถึงวัฒนธรรมสุดช็อกที่พาเขาสับสน จึงทำคลิปลง TikTok @ajarn.cal พร้อมระบุข้อความว่า “ใครสามารถอธิบายพิธีกรรมได้บ้าง ฉันชอบมัน และต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมัน ขอบคุณ”

โดยหนุ่มแคลริน วอร์ด ได้ออกมาพูดถึงวัฒนธรรมไทยอย่างศาลพระภูมิ ซึ่งเปิดเผยความรู้สึกว่า “ฉันเห็นศาลเจ้ามากมายทุกซอกทุกมุม ฉันรู้ว่าพวกเขาอยู่ที่นั่นเพื่อเป็นเกียรติแก่ผี แต่ฉันสังเกตว่า มักจะมีแฟนต้าสีแดงวางอยู่บนศาล รู้สึกสับสน แล้วฉันก็ได้รู้ว่าประเทศไทยนั้นร้อนอยู่เสมอ ผีต้องกระหายน้ำ ฉันเลยนำบางส่วนไปที่ศาลเจ้าด้วย ถึงจะไม่เข้าใจพิธีกรรมอย่างแท้จริง แต่ฉันคิดว่ามันดี แต่ฉันเคารพมันและฉันหวังว่าผีจะสนุกกับการดื่ม แต่ทำไมไม่เป็นน้ำส้มล่ะ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่คลิปถูกเผยแพร่ออกไป งานนี้ทำเอาชาวไทยต่างพากันเข้ามาอธิบายวัฒนธรรมไทยและความเป็นมาของศาลพระภูมิเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็แตกต่างออกไปแต่ละภูมิภาค ทั้งนี้ ชาวเน็ตบางกลุ่มพาชื่นชมความน่ารักน่าเอ็นดูของแคลริน วอร์ด ที่ช่างสังเกตและน้อมรับทำตามประเพณีของเราแบบไม่มีการลบหลู่ความเชื่อ ล่าสุดคลิปดังกล่าวกลายเป็นไวรัล ยอดคนดูกว่า 490,000 ครั้ง…

@ajarn.cal

ใครสามารถอธิบายพิธีกรรมได้บ้าง ฉันชอบมันและต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมัน ขอบคุณ ???? #fyp #foryoupage #tiktokthailand #thailand

♬ Dynamite – EDM Remix – BTS

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @ajarn.cal