วันนี้ (7 ธ.ค. 2565) นิตยสาร TIME ได้ประกาศรายชื่อ ‘บุคคลแห่งปี’ ในประเภทต่าง ๆ ตามธรรมเนียประจำปี ซึ่งในปีนี้ ได้มีการประกาศให้ดาราสาวรุ่นใหญ่ เชื้อสายมาเลเซีย ‘มิเชล โหย่ว’ เป็น ‘ไอคอนแห่งปี 2022’ โดยก่อนหน้านี้ เธอเคยได้รับการคัดเลือกจาก TIME ว่า เป็นหนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดประจำปี ค.ศ. 2022

มิเชล โหย่ว ซึ่งมีอายุครบ 60 ปีในปีนี้ เป็นดาราหญิงชาวมาเลเซีย โด่งดังจนถึงขีดสุด เมื่อเธอมารับบทของ “เอเวอลีน หวัง” ในภาพยนตร์สุดฮิตแห่งปีเรื่อง Everything Everywhere All at Once (ซือเจ๊ทะุลมัลติเวิร์ส) และกลายเป็นดาราหญิงระดับเอ-ลิสต์ ของวงการในทันที

มิเชล โหย่ว ต้องต่อสู้ในวงการบันเทิงระดับโลกอย่างฮอลลีวูดมานานหลายปี เพราะไม่เพียงเธอจะเป็นผู้หญิง แต่ยังมีเชื้อสายเอเชีย ซึ่งทำให้เธอได้รับบทบาทที่มักจำกัดตามเชื้อชาติ เธอให้สัมภาษณ์กับ TIME ว่า “มันไม่ควรเป็นปัญหาเรื่องของเชื้อชาติของฉัน แต่มันก็เป็นการต่อสู้มาโดยตลอด อย่างน้อยก็ขอให้ฉันได้ลองสู้สักตั้ง” 

มิเชล โหย่ว เข้าวงการภาพยนตร์ตั้งแต่ยุคกลางทศวรรษที่ 1980 จากอดีตนางงามมาเลเซีย สู่การเป็นดาราหญิงสายบู๊แห่งวงการหนังฮ่องกง ที่คนไทยคุ้นเคยกันดี กับหนังที่มีชื่อเรื่องขึ้นต้นด้วยคำว่า “ซือเจ๊” ทั้งหลาย จนกระทั่งเธอได้รับบทของ “สาวบอนด์” ที่ไม่เน้นการโชว์เนื้อหนังและความเซ็กซี่ใน Tomorrow Never Dies (2540) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่องแรกที่เธอได้รับบทเด่น

ผลงานที่โดดเด่นเรื่องอื่น ๆ ของเธอ ได้แก่ Crouching Tiger, Hidden Dragon (2543), Crazy Rich Asians (2561) โดยเธอมีผลงานใหม่เรื่อง  The Witcher: Blood Origin ทางเน็ตฟลิกซ์ และ Avatar: The Way of Water ที่กำลังจะออกฉายในเร็ว ๆ นี้

นอกเหนือจาก มิเชล โหย่ว แล้ว ศิลปินเชื้อสายเอเชียอย่างวง แบล็กพิงก์ ก็ได้รับการคัดเลือกให้เป็น ‘ศิลปินผู้ให้ความบันเทิงแห่งปี 2022’ ของนิตยสาร TIME ด้วย

แหล่งข่าว : lifestyleasia.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES