จากกรณี ด.ญ.14 ปี ชาวเชียงราย ที่นั่งรถทัวร์จากบ้าน มาบุรีรัมย์ ตามหาแม่ที่เจอกันทางเฟซบุ๊ก หลังไม่เคยเห็นหน้าแม่ตั้งแต่เกิด เพื่อหวังจะมาทำบัตรประชาชน โดยได้มีการนำสูติบัตรตัวจริงของตัวเอง พร้อมสำเนารับรองผลการเมือง สำเนารับรองการเป็นนักเรียนตชด. เจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 3 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย มายืนยัน แต่กลับถูกอำเภอบ่ายเบี่ยง โดยอ้างว่าหน้าตาไม่เหมือนกันแม่กับลูก ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าวันที่ 6 ธ.ค. น.ส.วิไล ทองตัน และ ด.ญ.วัย 14 สองแม่ลูกนำเอกสารตัวจริงที่ถูกส่งมาจากจังหวัดเชียงราย เดินทางไปที่ ที่ว่าการอำเภอหนองหงส์ เพื่อขอทำบัตรประจำตัวประชาชน ปรากฏว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำตามสัญญา ทำบัตรประจำตัวประชาชนให้เด็กในทันที โดยไม่ถามหาเอกสารอย่างอื่นเพิ่มอีก

น.ส.วิไล กล่าวว่า เอกสารเดินทางมาถึงที่บ้านเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา แต่ไปติดที่วันที่ 5 ธ.ค. เป็นวันหยุดราชการ ตนกับลูกต้องรอลุ้นต่ออีก 1 วัน ส่วนตัวมั่นใจว่าลูกสาวจะได้ถ่ายบัตรตามที่เจ้าหน้าที่สัญญาเอาไว้ แต่ถ้าหากถ่ายบัตรไม่ได้ ตนก็จะเดินเรื่องขอความเป็นธรรมต่อไป สุดท้ายก็ได้ตามที่ตั้งใจไว้

น.ส.วิไล กล่าวว่า ขอบคุณนายอำเภอ ที่เมตตาตนกับลูกสาว ซึ่งเป็นคนไทย 100 เปอร์เซ็นต์ ให้ลูกสาวได้มีบัตรประชาชนเหมือนเพื่อน ไม่ต้องถูกล้อเลียนว่าเป็นคนเถื่อน สิ่งที่ตนยังไม่เข้าใจในการทำงานของหน่วยงานราชการ ลูกสาวมีสูติบัตรตัวจริง มีหมายเลขบัตรชัดเจน สามารถตรวจสอบได้ทางทะเบียนราษฎร์ที่ออนไลน์ในหน่วยงานเดียวกันได้ทั่วประเทศ สามารถติดต่อหน่วยงานได้ทุกหน่วยงานได้ทั่วประเทศ เช่นเดียวกัน หากจำเป็นต้องหาข้อมูลของหน่วยงานราชการ แต่กลายเป็นการใช้ระบบ MANUAL ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยให้ลูกสาวได้ทำบัตรประชาชน ตามที่ตั้งใจไว้ หลังจากนี้จะส่งลูกสาวกลับไปเรียนต่อให้จบชั้น ม.3 ที่เชียงราย แล้วจะกลับมาเรียนต่อที่บุรีรัมย์

สุดช้ำด.ญ.วัย14คนไทยแท้ๆ จนท.ปฏิเสธทำบัตรประชาชนหลังให้แม่รับรอง

ด้านนายโกเมน ขำกุล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.หนองชัยศรี อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ กล่าวระหว่างเดินทางมารับรองให้กับ ด.ญ.วัย 14 ปี ว่า ก่อนหน้านี้ น.ส.วิไล เคยพูดให้ฟังว่า เคยมีลูกสาว แต่ไม่เคยเจอกัน จนกระทั่งมาทราบชัดเจนตอนมีการทำบัตรประชารัฐ ว่า นางวิไล มีบุตรสาวจำนวน 1 คน ก็ขอแสดงความดีใจกับเด็กที่ได้บัตรประจำตัวประชาชน ไปใช้ชีวิตเป็นปกติสุขของคนไทยต่อไป