รายการเรียลิตี้แข่งขันร้องเพลง เป็นรายการที่ได้รับความนิยมมาโดยตลอด แต่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปตามยุคสมัย ระยะหลัง ๆ รายการที่ได้รับความนิยมอย่างมาก คือแฟรนไชส์ของ Produce 101 ที่มีมาแล้วถึง 10 ซีซั่น ใน 3 ประเทศ เกาหลีใต้, จีน และญี่ปุ่น โดยเฉพาะในประเทศต้นตำรับอย่าง เกาหลี ที่มีมาแล้ว 4 ซีซั่น ได้แก่ Produce 101 (2016), Produce 101 Season 2 (2017), Produce 48 (2018), Produce X 101 (2019) ซึ่งผลิตศิลปินชื่อดังออกมาประดับวงการ K-pop มากมาย แต่หลังมีข่าวฉาวโกงคะแนนโหวต ทำให้แฟรนไชส์นี้แทบจะล่มสลายไปเป็นที่เรียบร้อย

แต่ล่าสุด ได้มีรายการใหม่เกิดขึ้นแล้ว นั่นคือ “Girls Planet 999” ที่ผู้จัดกล้าการันตีว่า จะเป็นรายการแข่งขันร้องเพลงเรียลิตี้ที่มีความโปร่งใสในการโหวตมากที่สุด ซึ่งตอนนี้ฉายไปแล้ว 2 ตอนทางสตรีมมิ่ง iQiyi โดยตอนนี้กระแสก็เริ่มแรงขึ้นเรื่อย ๆ
Girls Planet 999 ได้นักแสดงชายสุดหล่อ “ยอจินกู” รับบทพิธีกร โดยมี 2 สาวคนดัง “ซอนมี” อดีตสมาชิกวง Wonder Girls และ “ทิฟฟานี่” จากวง Girls’ Generation มาเป็น K-pop Master มีผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขันกว่า 10,000 คน จาก 3 ประเทศ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยคัดเลือกเหลือเพียง 100 คน เพื่อฝึกฝนอบรมให้เป็นเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่

รูปแบบรายการคือจะจัดเซลล์ที่ต้องมี 3 สาว จาก 3 ประเทศ อยู่ทีมเดียวกันเพื่อลงแข่งขัน เซลล์ไหนได้รับคะแนนโหวตรวมกัน 3 คนน้อย ก็จะถูกคัดออกจากรายการทั้ง 3 คน โดยที่ไม่ได้สนใจว่าคนไหนจะได้คะแนนโหวตมากขนาดไหน เพราะฉะนั้น การจัดเซลล์ของสาว ๆ จึงมีความสำคัญอย่างมาก


ด้านวิธีการโหวต ให้โหวตผ่านทางแอป UNIVERSE โดยสามารถโหวตได้ฟรีไม่เสียตังค์ คะแนนโหวตจะคิด 50% จากผู้โหวตในเกาหลี อีก 50% เป็นคะแนนรวมจากผู้โหวตทั่วโลก โดยมีคอนเซปต์ที่ยั่วยวนให้ทุกคนอยากโหวตว่า “มาปกป้องความฝันของสาว ๆ กันเถอะ”

ส่วนตัว “พี่เช Teen Club” ชอบชมรายการแข่งขันเรียลลิตี้ร้องเพลงอยู่แล้ว ตามเชียร์มาตั้งแต่ AF และ The Star ในไทยที่ตอนนี้มี The Star Idol กลับมาอีกครั้ง ขณะที่รายการเกาหลี ก็ดู Produce 101 มาแทบทุกซีซั่น และตอนนี้กำลังติดงอมแงมกับ Girls Planet 999 ในช่วงเวลาที่คนไทยต้องกักตัวอยู่บ้านเพื่อเซฟตัวเองจากโควิด การชม Girls Planet 999 การได้เชียร์สาว ๆ ไล่ตามความฝัน ได้เป็นส่วนหนึ่งในการปกป้องความฝันของสาว ๆ ขณะที่เราอยู่แต่ในบ้าน ถือเป็นความสุขอย่างหนึ่ง การได้ดูคนวิ่งไล่ตามความฝัน เหมือนเป็นการเติมเต็มตัวเองที่บางครั้งเราก็ไม่อาจไล่ตามทุกความฝันของเราได้ มันทำให้รู้สึกดีมาก ๆ

อยากชวนทุกคนมาปกป้องความฝันของสาว ๆ กัน สำหรับสาวที่ “พี่เช” ตามเชียร์เป็นพิเศษใน Girls Planet 999 ตอนนี้ ได้แก่ สาวจีนที่มีความสมบูรณ์แบบมาก ๆ นั่นก็คือ “เซิ่นเสี่ยวถิง” ที่อยู่ในอันดับ 3 ของท็อปไนน์ในการเลือกของคณะกรรมการครั้งแรก อาหมวยเสี่ยงถิง สวยมาก หุ่นดี ร้องเพลงดี เต้นเก่ง ครบเครื่องต้มยำสุด ๆ อีกหนึ่งสาวที่น่าเชียร์มาก ๆ คือ อันดับ 1 “เอซากิ ฮิคารุ” จากญี่ปุ่น ที่เก่งกาจเพราะการฝึกฝนอย่างหนัก เธอไม่ได้มีพรสวรรค์อะไร

ด้านอันดับ 7 “ชเวยูจิน” สมาชิกวง CLC วงเดียวกับ “สร – ชลนสร สัจจกุล” สาวไทยมากความสามารถ ก็ได้รับเสียงเชียร์ไม่แพ้คนอื่น ๆ หลังเธอเปิดเผยในรายการว่าทางค่าย “คิวบ์” แจ้งเธอว่าจะไม่มีกิจกรรมวงอีกต่อไปแล้ว ก็คือวงเหมือนถูกยุบไปแล้ว ทำให้ทุกคนอยากสนับสนุนให้เธอได้ทำตามความฝันต่อไป

สุดท้าย “ซากาโมโต้ มาชิโระ” สาวญี่ปุ่นที่เคยเป็นเด็กฝึกของ JYP แต่ไม่ได้เดบิวต์ นี่คือการตามความฝันในการเป็นไอดอลครั้งสุดท้ายของเธอ

นอกจากนั้น ยังมี ฮยูนิง บาฮิยีห์ น้องสาวของ ฮยูนิง ไค TXT, ซูรุ่ยฉี สาวเท่แดนมังกรจีน, คิมโดอา ผู้โด่งดังจาก Produce 48 จนได้เป็นสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปวง Fanatics ฯลฯ จริง ๆ มีสาว ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ต้องไปส่องดูกันเองตามช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของรายการ

และตามดูตามปกป้องความฝันสาว ๆ กันได้ทุกวันศุกร์ เวลา 18.20 (ตามเวลาในประเทศไทย) ทางแอพ iQiyi และเว็บ iQ.com

พี่เช Teen Club