เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียน จากกรณีที่โครงการเสาไฟฟ้ารูปแม่ค้าพายเรือมีมานาน 10 กว่าปี เป็นโครงการของเทศบาลตำบลบางม่วง จ.นนทบุรี โดยติดตั้งบนทางเดินเท้าริมคลองบางกอกน้อยทั้งสองฝั่ง เพื่อเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนริมคลองให้สวยงาม และเพิ่มไฟส่องสว่างบนทางเดินทางให้กับชาวบ้านริมคลองจะได้สัญจรได้สะดวกยิ่งขึ้น แต่ไม่เคยได้เปิดใช้งานจริงเลยยกเว้นวันแรกที่โครงการเสร็จสิ้น จนเสาไฟดังกล่าว มีสภาพเก่าผุพังไปตามกาลเวลา ทุกวันนี้กลายเป็นเสาไฟฟ้าที่เกะกะทางเดินของชาวบ้าน สุดท้ายชาวบ้านก็ต้องไปพึ่งไฟส่องสว่างจากการไฟฟ้าแทน นอกจากนี้ยังมีเสาไฟที่เป็นสัญลักษณ์ประจำท้องถิ่นต่างๆที่ไม่ได้เปิดใช้งานอีกในหลายพื้นที่

ชาวบ้านรายหนึ่งให้ข้อมูลว่า ไฟดับไปตั้งแต่ปี 54 เห็นว่าเขาจะปรับปรุงทำใหม่ ฝั่งเทศบาลบางม่วงทำเสร็จไปแล้ว เหลือแต่ฝั่งนี้ที่ยังไม่ทำอะไรเลย ส่วนไฟก็ใช้เป็นไฟทางของการไฟฟ้าที่เขามาติดให้

ส่วนชาวบ้านอีกราย กล่าวว่า ไฟไม่ติดมาหลายปีแล้ว ที่เปิดใช้อยู่ก็มีแต่ไฟตามเสาไฟฟ้าและไฟจากหน้าบ้านของประชาชนที่อยู่ละแวกนั้น ซึ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยมากบนถนนเส้นนี้ เนื่องจากความสว่างไม่เพียงพอ จึงอยากให้ทางเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือดูแลให้ไฟสว่างมากกว่าเดิม

ด้านนางกุลธิดา บุญศิริชูโต หัวหน้าฝ่ายแบบแผนและก่อสร้าง รักษาการแทนผู้อำนวยการกองช่าง กล่าวว่า ทางเทศบาลกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการแก้ไขปัญหา ทั้งเรื่องของเสาไฟที่ผุพังหรือชำรุด ซึ่งทางเทศบาลกำลังเข้าไปรื้อถอนการติดตั้ง เนื่องจากว่าสภาพของเสามีอายุการใช้งานมาหลายสิบปีไม่สามารถใช้งานได้แล้ว ประกอบกับเมื่อปี 54 ที่โดนน้ำท่วม ทางเทศบาลก็โดนลักขโมยสายไฟไป ก็เลยทำให้ไม่มีแสงสว่างในบริเวณ แต่ก็มีไฟจากการไฟฟ้าที่เป็นไฟทางที่เป็นมาตรฐานทางหลวงอยู่ ในส่วนนี้ก็อยากให้ประชาชนสบายใจว่าทางเทศบาลยังดูแลและอำนวยความสะดวกให้ โดยมอบหมายให้กองช่าง เข้าไปดูแลและปรับปรุง และตั้งงบประมาณในการขยายเขตไฟฟ้า

นางกุลธิดา กล่าวต่อว่า เสาไฟดังกล่าวเป็นโครงการที่สร้างตั้งแต่ปี 48 ผ่านมาหลายปีสภาพการใช้งานก็เป็นไปตามกาลเวลา ตอนนี้สภาพก็ไม่สามารถใช้งานได้ทางเทศบาลจึงได้เข้าไปทำการรื้อถอน เนื่องจากว่าสภาพเสามีการชำรุดและเกรงว่าประชาชนจะได้รับอันตราย ตอนนี้กำลังไล่รื้อออกเหลืออยู่อีกเพียงไม่กี่ต้นเท่านั้น และจากที่ประชาชนร้องว่าไม่ได้เปิดไฟทำให้เส้นทางมืด เป็นเพราะว่าเสาไฟชำรุดมาหลายปีแล้ว และมีไฟทางหลวงจากการไฟฟ้า ทางเทศบาลจึงไม่ได้เปิดไฟเพื่อใช้งาน เพราะกำลังอยู่ในการดำเนินการรื้อถอน

ขณะที่นายพรเทพ ประดับพลอย นายกเทศบาลตำบลบางม่วง กล่าวว่า เสาไฟดังกล่าวมีการชำรุดเสียหายอยู่หลายต้น และกำลังอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการรื้อถอนออก จะไม่มีการซ่อมแซมเสาไฟดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันทางการไฟฟ้าได้เข้ามาติดตั้งไฟส่องทางให้แล้ว ส่วนในเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนไปว่า ตั้งแต่ติดตั้งเสาไฟดังกล่าวและไม่เคยเปิดใช้งานเลย ก็ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพียงแต่จะเปิดไฟเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ และเปิดแค่ตอนเย็นเพียงเท่านั้น เพราะเมื่อก่อนเคยจัดให้มีตลาดน้ำ แต่เนื่องจากผลตอบรับไม่ดีเท่าที่ควรจึงได้ยกเลิกไป ส่วนเสาไฟตอนนี้แบ่งเป็น 2 ฝั่ง คือฝั่งเทศบาลบางม่วงซึ่งเป็นชุดใหม่ ตรงนีจะเปิดตามปกติ คือวันเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือเทศกาลต่างๆเท่านั้น เพื่อเป็นการประหยัดไฟ ส่วนอีกฝั่งนึงซึ่งเป็นเสาไฟชุดเก่ากำลังอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการการรื้อถอน