เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 1 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นำรัฐมนตรีใหม่ 3 คนเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ ก่อนเข้ารับหน้าที่ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต

โดยก่อนหน้านั้นเวลา 14.30 น. นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาถึงทำเนียบรัฐบาลเพื่อถ่ายรูปทำบัตร ครม.คนแรก ให้สัมภาษณ์ยืนยันพร้อมทำงานเต็มที่แม้เข้ารับตำแหน่งช่วงปลายรัฐบาล ไม่มีความกดดันเพราะเคยทำงานท้องถิ่นมาก่อนไม่น้อยกว่า 40 ปี และในอดีตเคยเป็นผู้ช่วย ส.ส.ตั้งแต่สมัย นายวัฒนา อัศวเหม เป็น รมช.มหาดไทย และไม่กดดันที่ถูกมองเป็น มือขวาของ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า

จากนั้น เวลา 15.00 น. นายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย เดินทางถึงทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่เวลา 15.45 น. นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณว่า ตนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นมงคลชีวิตที่สุดของชีวิตและขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ให้ความไว้วางใจตนให้ทำหน้าที่ ซึ่งตนจะตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และดำรงไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ยึดประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศชาติเป็นหลัก.