สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ว่า กระทรวงมหาดไทยของสเปนออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการสอบสวนว่า กรณีพัสดุไปรษณีย์จ่าหน้าถึงนายเซอร์ฮี โปโฮเรลต์เซฟ เอกอัครราชทูตยูเครนประจำกรุงมาดริด เกิดการระเบิด และส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของสถานทูต ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบพัสดุได้รับบาดเจ็บที่นิ้วมือ

ตำรวจสเปนตรึงกำลังด้านนอกสถานเอกอัครราชทูตยูเครน ประจำกรุงมาดริด


หลังจากนั้นไม่นาน มีรายงานว่า บริษัทผลิตอาวุธแห่งหนึ่ง ในเมืองซาราโกซา ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน ได้รับพัสดุไปรษณีย์คล้ายกับกรณีของสถานเอกอัครราชทูตยูเครน โดยเป็นจดหมาย 2 ฉบับ จ่าหน้าผู้ส่งว่ามาจากยูเครน สร้างความสงสัยให้กับเจ้าหน้าที่ของบริษัท ซึ่งประสานงานให้ตำรวจมาตรวจสอบ จึงพบว่า เป็นวัตถุระเบิด


อนึ่ง บริษัทแห่งดังกล่าวผลิตอาวุธสงครามหลายชนิด หนึ่งในนั้นคือ เครื่องยิงจรวดนำวิถีต่อสู้รถถังแบบ “ซี90” ที่รัฐบาลสเปนบริจาคให้แก่ยูเครน

ตำรวจปิดกั้นพื้นที่บริษัทผลิตอาวุธแห่งหนึ่ง ในเมืองซาราโกซา ทางเหนือของสเปน ซึ่งได้รับจดหมายระเบิด 2 ฉบับ


ขณะที่นายดมิโทร คูเลบา รมว.การต่างประเทศยูเครน สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตยูเครนทุกแห่งบนโลก ยกระดับมาตรการทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลสเปน ตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด

ด้านแหล่งข่าวในสำนักงานตำรวจแห่งชาติของสเปนยืนยัน กำลังเร่งสอบสวนว่าทั้งสองเหตุการณ์มีความเชื่อมโยงกันในทางใดหรือไม่ และศาลไฮคอร์ตในกรุงมาดริด ดำเนินการสอบสวนคู่ขนาน โดยตั้งสมมุติฐานไว้ก่อนว่า เป็น “การก่อการร้าย”.

เครดิตภาพ : REUTERS