กรณีนายสิทธิพล นิลแสง หรือ “อาจารย์เก่ง” อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีกับสมปอง รักษาธรรม รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช และ รปภ.อีก 5 คน ที่ทำร้ายร่างกายและวิ่งราวทรัพย์ แผ่นไวนิลต่อต้านการทุจริต ที่นำไปแขวนติดหน้าห้องซ้อมรับปริญญา อาคารมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช มีคลิปหลักฐานชัดเจน เหตุเกิดเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ดับเครื่องชน! อาจารย์ม.ดังเมืองคอน แจ้งจับรรท.อธิบดีฯ ต้านแฉทุจริต

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 28 พ.ย. ดร.สมปอง รักษาธรรม รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย ผช.ศาสตราจารย์ ดร.วิชิต สุขทร รองอธิการบดี และสิบโทกฤตร ทองนอก ผู้ช่วยอธิการบดี ร่วมชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น โดย ดร.สมปอง กล่าวว่า ช่วงนี้ทางมหาวิทยาลัยฯ มีพิธีการซักซ้อมรับปริญญาบัตรให้กับนักศึกษากว่า 3,000 คน ซึ่งมหาวิทยาลัยฯ มีการมอบหมายแต่งตั้งให้อาจารย์เกือบทุกคนปฏิบัติหน้าที่ซักซ้อมตามกำหนดการ รวมทั้งนายสิทธิพล ก็มีภารกิจในพิธีซักซ้อมรับปริญญาบัตรให้กับนักศึกษาด้วย

ดร.สมปอง กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ในช่วงดังกล่าวได้รับรายงานว่า อาจารย์เก่ง นำรถยนต์ติดป้ายประท้วงมหาวิทยาลัยฯ พร้อมนำป้ายประท้วงเข้ามาภายในอาคารที่กำลังซักซ้อมพิธีรับปริญญาบัตรให้นักศึกษา จึงเข้าไปตรวจสอบสอบถามอาจารย์ท่านดังกล่าว แต่ไม่สามารถพูดคุยกันได้ ก่อนที่อาจารย์เก่ง จะโวยวายเสียงดังในอาคารจนสร้างความวุ่นวายให้กับคณะอาจารย์และนักศึกษาที่กำลังซักซ้อมรับปริญญาบัตร สุดท้ายเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย จึงเข้าระงับเหตุจนเกิดการปะทะกันขึ้น แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ก่อนเชิญตัวอาจารย์เก่งออกจากอาคารที่ซักซ้อมรับปริญญาบัตร และพูดคุยจนไม่มีเหตุการณ์รุนแรง

ดร.สมปอง กล่าวว่า ส่วนข้อกล่าวอ้างที่อาจารย์เก่ง เขียนบนป้ายประท้วงมหาวิทยาลัย ประท้วงคณะผู้บริหารนั้น เท่าที่ทราบอาจารย์ท่านนี้ เคยร้องหน่วยงานต่างๆ มาแล้ว ทั้ง กระทรวง, ตำรวจ ปัจจุบันนี้ก็ไม่มีหมายเรียกจากหน่วยงานที่อาจารย์ท่านนี้ไปร้องแต่อย่างใด ส่วนที่อาจารย์ท่านนี้ร้อง ป.ป.ช. เข้าตรวจสอบ ผลไม่มีการชี้มูล เรื่องก็จบไปแล้ว ส่วนเหตุการณ์วุ่นวายที่เกิดขึ้น ได้ให้คณบดี รายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว จะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการมหาวิทยาลัยตามขั้นตอนต่อไป.