เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ พนักงานสอบสวน สน.ยานนาวา คุมตัว น.ส.จิรัชยา สกุลทอง หรือ จินนี่ นักกิจกรรมทางการเมือง ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 65 มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ในความผิดฐานดูหมิ่นศาล โดยท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว โดยให้เหตุว่า คดีมีอัตราโทษสูง ผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีในความผิดเดียวกันมาก่อน เกรงจะหลบหนี และไปยุ่งเหยิงกับพยานบุคคลในคดีนี้

ศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตฝากขังได้

โดยผู้ต้องหายื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างฝากขัง

ศาลพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่าการที่ผู้ต้องหากล่าวข้อความดูหมิ่นเหยียดหยามและใส่ร้ายผู้พิพากษาหรือศาลด้วยคำหยาบคายและไม่เป็นความจริง เพื่อประสงค์กดดันการทำงานของศาล ต้องการใช้กฎหมู่ให้อยู่เหนือกฎหมายในเรื่องการพิจารณาปล่อยชั่วคราว ทำให้เห็นว่าผู้ต้องหากระทำการโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง ถือเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อศาลในการปฏิบัติหน้าที่ หากปล่อยตัวไปเกรงว่าจะไปก่อภัยอันตรายหรือสร้างความเสียหายที่เกิดจากการปล่อยชั่วคราว ทั้งคดีมีอัตราโทษสูง การปล่อยตัวไปเกรงว่าจะหลบหนีจึงมีคำสั่งไม่อนุญาต ยกคำร้อง

จากนั้นเจ้าหน้าที่ควบคุมผู้ต้องหาไปควบคุมยังทัณฑสถานหญิงกลาง

ด้าน น.ส.จิรัชยา หรือ จินนี่ เมื่อทราบข่าวไม่ได้ประกันตัว ขณะถูกคุมตัวที่ห้องเวรชี้ ได้ตะโกนออกมาข้างนอกเพื่อส่งสารไปยังมวลชนที่มาให้กำลังใจว่า ขอให้คนที่อยู่ทางบ้านเข้มแข็ง เราอยู่ข้างในได้ ฝากดูแล ทานตะวัน น้องมายด์ ใบปอ หนอนบุ้ง น้องเก็ท ด้วย ตอนนี้ช่วยน้องเขาด้วย เพราะว่าถูกกลุ่มเห็นต่างทางการเมืองยื่นถอนการประกันตัว เราอยู่ข้างในได้เราเข้มแข็ง