ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมด้วย นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายธราวุธ ช่วยเกิด นายอำเภอเมืองยะลา คณะเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลยะลา และคณะกรรมการตรวจสอบสถานประกอบการรับซื้อ-ส่งออกผลไม้จังหวัดยะลา ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการร่วมกันตรวจเยี่ยมการดำเนินการตามมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 บริเวณสถานประกอบการรับซื้อ-ส่งออกผลไม้จากเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดยะลา ตลาดมาลายูบางกอก อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ซึ่งมีการวางมาตรการในการควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการฉีดพ่นเพื่อฆ่าเชื้อ การตรวจวัดอุณหภูมิในกลุ่มลูกจ้าง รวมถึงการตรวจคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

พลเรือตรี สมเกียรติ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวถึงผลไม้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในปีนี้ว่า มีจำนวนผลไม้เริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีจำนวนทุเรียนกว่า 60,000 ตัน และเตรียมทยอยออกสู่ตลาดอีกกว่า 36,000 ตัน นอกจากนี้มีเงาะประมาณ 14,000 ตัน รวมถึงมังคุดและลองกองที่กำลังจะออกมาในต้นเดือนกันยายนนี้อีกจำนวนมาก ซึ่งผลไม้ทุกชนิดถือเป็นผลไม้ที่มีคุณภาพ และเป็นที่ต้องการจากประชาชนทั้งในและต่างประเทศ ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ได้ แต่ในห้วงที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 นั้น การเข้มงวดตามมาตรการการป้องกันการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคได้

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวอีกว่า กรณีที่มีข่าวว่าผลไม้จากประเทศไทยที่ส่งออกไปยังต่างประเทศมีการปนเปื้อนของเชื้อโรคโควิด-19 นั้น ในวันนี้หน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ยะลาก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เข้ามาตรวจสอบการดำเนินการตามมาตราการป้องกันการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 ตามสถานประกอบการ “ล้ง” ที่รับซื้อผลไม้ทันที ซึ่งพบว่าสถานประกอบการมีการจัดวางมาตรการตามแผนการป้องกันเป็นอย่างดี สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศได้อย่างแน่นอน

สำหรับบรรยากาศการซื้อขาย ที่ตลาดทุเรียนมลายูบางกอก ในวันนี้ยังคงคึกคักเหมือนทุกวัน เกษตรกรในพื้นที่ทยอยนำทุเรียนมาจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ก้านยาว ชะนี และพันธุ์พื้นบ้าน ซึ่งถือว่าเป็นทุเรียนที่เป็นความต้องการของท้องตลาด ขณะเดียวกันเกษตรกรรวมถึงลูกจ้างของสถานประกอบการ ให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัดต่อไป