เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 26 พ.ย. ศูนย์วิทยุหน่วยบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลหนองปรือ จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน พื้นที่หมู่ 6 ถนนพรประภานิมิตร ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมรถดับเพลิงรีบไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นห้องเช่าติดกันหลายห้อง มีประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในอาการตื่นตระหนก ตกใจรีบขนข้าวของหนีออกมา พบห้องพักที่ 5 มีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมา

ตรวจสอบภายในพบว่า ต้นเพลิงอยู่บนที่นอน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้น้ำฉีดสกัดเปลวไฟดับ ตรวจสอบยังพบทั้งหน้าห้องและภายในห้อง มีข้าวของเครื่องใช้กระจัดกระจายรับความเสียหาย โดยมี น.ส.ดลยา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี ผู้จัดการร้านบาร์เบียร์ในพื้นที่เมืองพัทยา เจ้าของห้อง อยู่ในอาการมึนเมา ส่งเสียงตะโกนโหวกเหวกโวยวาย ด่าทอแฟนหนุ่ม อายุ 33 ปี เป็นนักดนตรี ที่มีรอยเล็บตามคอยืนอยู่ห่างๆ จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบถามแฟนหนุ่ม นักดนตรี เบื้องต้นทราบว่า น.ส.ดลยา แฟนสาวเป็นคนจุดไฟเผา เพราะเมาระแวงจนมีปากเสียงกัน เพราะคิดว่าตนแอบไปมีคนอื่น แล้วโกรธควบคุมตัวเองไม่ได้ ทุบทำลายข้าวของพังเสียหาย และทำร้ายตนเอง ก่อนจุดไฟเผาที่นอน พร้อมกับขังตัวเองไว้ในห้อง แต่ด้วยควันที่มีมากทำให้หายใจไม่ออก แฟนสาวจึงหนีออกมาจากห้อง กระทั่งชาวบ้านเห็นควันและไฟกำลังลุกไหม้ จึงรีบช่วยกันดับ ก่อนโทรฯ แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าช่วยเหลือดังกล่าว

เบื้องต้น ร.ต.อ.ชาญชัย สงวนศักดิ์ศรี รอง สวป.สภ.หนองปรือ ควบคุมตัว น.ส.ดลยา ไปสงบสติอารมณ์ ที่ สภ.หนองปรือ ก่อนส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป