เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศหลังจากที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย ยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) บริเวณโถงทางเข้ารัฐสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของนายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล

นายชูวิทย์ ได้ดักรอพบ นายสันธนะ ที่พาประชาชนที่เดือดร้อน เข้ายื่นเรื่องต่อ กมธ.ป.ป.ช. กระทั่งเวลา 10.30 น. นายสันธนะเดินทางมาที่จุดรับยื่นหนังสือแต่ไม่สามารถเข้าเดินเข้าไปได้ เนื่องจากนายชูวิทย์ยืนดักรอบริเวณประตูทางเข้า ทำให้นายสันธนะต้องยื่นหนังสือบริเวณทางเดิน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสภาคอยกันทั้งสองคนเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ปะทะกัน

ต่อมาภายหลังอยื่นหนังสือเสร็จ นายสันธนะให้สัมภาษณ์ยืนยันไม่พูดคุยกับนายชูวิทย์ หลังมีเรื่องขัดแย้งหลายประเด็น ส่วนประเด็นที่นายชูวิทย์ยื่นเรื่องให้ กมธ.ป.ป.ช.ตรวจสอบเส้นทางทางการเงินนั้น นายสันธนะ กล่าวว่า พร้อมชี้แจง กมธ.ป.ป.ช.วันนี้ไม่ต้องนัด เอกสารตนเตรียมมา หากเห็นเอกสาร เดี๋ยวก็หน้าแตกกลับไปหมด

“มาตรวจเลย มาตรวจวันนี้เลย ถอดกางเกงให้ตรวจเลยก็ได้ คนพูดก็เอาแต่พูด ให้สังคมเห็นแล้วกัน การนำเสนอหรือวิธีการของเขาสังคมอ่อนแอไปมาก เชื่อฟังคนที่มีพฤติการณ์แบบนั้น” นายสันธนะ กล่าว

เมื่อถามว่า นอกจากนายชูวิทย์จะยื่นตรวจสอบแล้ว ยังมีการกล่าวว่าจะจองเวรอีกด้วย นายสันธนะ กล่าวว่า “เป็นเรื่องของเขา เขาสายมู เขาองคุลีมาล สองคนกับทนายอ่อนหัด ไปบวชสิ ไม่ต้องเอามาให้ตนหรอก ตนหนักแน่นพอ สบายๆ สู้ได้หมด”

เมื่อถามถึงกรณียื่นฟ้องนายชูวิทย์ พิจารณาแล้วหรือยัง นายสันธนะ กล่าวว่า ทีมกฎหมายพิจารณาเรียบร้อย ตนไม่ได้ใช้ปากอย่างเดียว ใครจะเห่าก็เห่าไป ถ้าเราไปสนใจเสียงข้างถนน งานคงไม่เดินหน้า ไม่สำเร็จ ตนไม่ได้ใส่ใจ สังคมไม่ต้องกังวล ตนพ้นแล้วทุกคดีไม่จำเป็นต้องมาพูดเรื่องเหล่านี้

เมื่อถามว่า วันนี้จะไม่มีการเผชิญหน้ากันใช่หรือไม่ นายสันธนะ กล่าวว่า ต้องให้เกียรติเจ้าหน้าที่เขาแต่งเครื่องแบบ ตนให้เกียรติสถานที่ ถ้าอยากเจอไม่ต้องมานัด แอบๆเจอกันได้ วันไหนเกิดอะไรขึ้นตนไม่ทราบ แต่ไม่ใช่ฝีมือตน

เมื่อถามย้ำว่า เกิดอะไรขึ้น หมายความว่าอย่างไร นายสันธนะ กล่าวว่า “มีคนไม่พอใจเขา ผมไม่อยากจะพูดว่ามีคนไม่พอใจเขาขนาดไหน แต่วันไหนเกิดเหตุอะไรกับเขา ผมบอกได้ว่าผมไม่เกี่ยวข้อง”

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาสังเกตว่านายชูวิทย์ไปที่ไหน นายสันธนะไปที่นั่น เป็นการจงใจยั่วยุกันหรือไม่ นายสันธนะ กล่าวว่า “ผมมีเหตุจะไป รัฐสภาเป็นของนายชูวิทย์คนเดียวหรือ”

เมื่อถามย้ำว่า มาประจวบเหมาะวันเดียวกันเลยหรือ ไม่ใช่ความตั้งใจใช่หรือไม่ นายสันธนะ กล่าวว่า “บังเอิญ” เรื่องเวลาคลาดเคลื่อนได้เพราะสภาพการจราจร ตอนตนมาก็แจ้งบางสำนักข่าวให้ทราบแล้ว

เมื่อถามถึงประเด็นที่นายชูวิทย์ แฉความเชื่อมโยงระหว่างตู้ห่าว กับอดีตรัฐมนตรีจริงหรือไม่ นายสันธนะ กล่าวว่า เรื่องนั้นตนพอทราบข้อมูล ส่วนความสนิทระหว่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย กับตู้ห่าวนั้น เชื่อว่าความสัมพันธ์เป็นระดับที่พูดคุยใกล้ชิด ส่วนระยะห่างตนไม่ทราบ เพราะไม่เคยเจอกันต่อหน้า

เมื่อถามถึงความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างนายสันธนะ กับ ร.อ.ธรรมนัส นายสันธนะ กล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส อยู่กับตนตั้งแต่ยศร้อยโท เห็นหมดว่า ร.อ.ธรรมนัส ทํามาหากินอะไร

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่นายสันธนะกำลังให้สัมภาษณ์ นายชูวิทย์ทำได้แค่ตะโกนด่าทอใส่นายสันธนะ เป็นระยะๆ ประมาณครึ่งชั่วโมง เช่น “ไอมาเฟียขี้แง ไอสันขวาน ไอควายมึงเก่งจริงไม่ใช่หรอมาเจอกับกูตัวๆดีกว่า มาคุยกัน ใส่กระโปรงมาหรือเปล่า” แต่นายสันธนะตะโกนกลับมาเพียง “กินน้ำบ้างนะเดี๋ยวคอแห้ง” จากนั้นเวลา 11.00 น. นายชูวิทย์ได้เดินทางกลับพร้อมกล่าวว่า จะเดินทางไปที่สโมสรตำรวจ ในเวลา 15.00 น.