สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา เสด็จออก ณ พระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทรงรับประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ผู้นำแอฟริกาใต้ ซึ่งเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ ในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระองค์

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงนำประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ผู้นำแอฟริกาใต้ ตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ


ทั้งนี้ ถือเป็นการทรงรับประมุขต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา นับตั้งแต่เสด็จขึ้นครองราชย์ เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระราชทานเลี้ยงพระกระยาหารกลางวัน แก่ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ผู้นำแอฟริกาใต้ ที่พระราชวังบักกิงแฮม


ด้านนายเจมส์ เคลเวอร์ลี รมว.กระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า รัฐบาลคาดหวังการเยือนอย่างเป็นทางการของผู้นำแอฟริกาใต้ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี และเดิมทีต้องเกิดขึ้นเมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา แต่มีอันต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี ตลอดจนความสำคัญของการเป็นเครือจักรภพ และความร่วมมือระดับพหุภาคีทั้งหมด ที่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเป็นประธาน.

เครดิตภาพ : REUTERS