เมื่อวันที่ 22 พ.ย. นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันเดียวกันนี้ เวลา 19.00 น. ที่ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วย นางนราพร จันทร์โอชา ภริยา ร่วมงานรับรองเนื่องในวันกองทัพเรือ ประจำปี 2565 โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ผู้บัญชาการเหล่าทัพ อดีตผู้บัญชาการทหารเรือ ข้าราชการทหารกองทัพเรือระดับชั้นนาวาเอกขึ้นไป ผู้ช่วยทูตทหาร รัฐวิสาหกิจและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับกองทัพเรือ และนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมงาน โดย พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และภริยา ให้การต้อนรับ 

นายอนุชา กล่าวว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีและภริยาเดินทางถึงหอประชุมกองทัพเรือ เข้าสู่ห้องเจ้าพระยา พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ อดีตผู้บัญชาการทหารเรืออาวุโส กล่าวเชิญชวนดื่มถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี วงดุริยางค์บรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี ผู้บัญชาการทหารเรือกล่าวต้อนรับ จากนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวสุนทรพจน์และกล่าวเชิญชวนดื่มอวยพร เนื่องในวันกองทัพเรือ ประจำปี 2565 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในงานรับรองเนื่องในวันกองทัพเรือ ปัจจุบันบทบาทของกองทัพเรือไม่ใช่เพียงแต่การปกป้องอธิปไตยและรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาประเทศในหลายมิติ ทั้งนี้ ทุกท่านคงทราบกันดีแล้วว่า ประเทศไทยประสบผลสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม เอเปค 2022 โดยกองทัพเรือเป็นหนึ่งในหน่วยงานเตรียมการสถานที่สำหรับงานกาลาดินเนอร์ ที่ได้สร้างความประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ในนามของรัฐบาล ขอขอบคุณเหล่าพี่น้องทหารเรือ

“ผมขอเป็นกำลังใจให้ข้าราชการกองทัพเรือปฏิบัติหน้าที่ต่อไปอย่างเข้มแข็ง ธำรงรักษาเกียรติภูมิของเหล่าทหารเรือรัฐบาล พร้อมที่จะให้การสนับสนุนกองทัพเรืออย่างเต็มที่ เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจของประเทศชาติอันเป็นที่รักของเราสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี” นายกรัฐมนตรี กล่าว 

นายอนุชา กล่าวต่อว่า โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากล ดวงพระวิญญาณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ อีกทั้งเดชะพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้โปรดดลบันดาลให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กองทัพเรือทุกท่าน พร้อมทั้งครอบครัว ประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีกำลังกาย กำลังใจ และกำลังสติปัญญาที่เข้มแข็งเพื่อร่วมกันเป็นกำลังสำคัญในการปฏิบัติภารกิจด้านความมั่นคงและพัฒนาประเทศให้สำเร็จลุล่วงด้วยดีสืบไป 

นายอนุชา กล่าวด้วยว่า จากนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวเชิญชวนผู้มีเกียรติร่วมดื่มอวยพรให้แก่กองทัพเรือมีความเจริญรุ่งเรืองและดำรงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป จบแล้ว วงดุริยางค์บรรเลงเพลงมหาฤกษ์ ผู้บัญชาการทหารเรือมอบของที่ระลึก (รูปหล่อกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์) แด่นายกรัฐมนตรี ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรีร่วมถ่ายภาพกับผู้บัญชาการทหารเรือและนายทหารชั้นผู้ใหญ่ และผู้บัญชาการเหล่าทัพ แล้วชมวีดิทัศน์ สารคดีวันกองทัพเรือและวีดิทัศน์รางวัลเกียรติยศนาวี 

นายอนุชา กล่าวอีกว่า ต่อจากนั้น ผบ.ทร. มอบรางวัลเกียรติยศนาวีแก่ พันจ่าโทอนุชิต พรมดอนกลอย เจ้าหน้าที่ส่งกำลัง หมวดส่งกำลัง แผนกส่งกำลังและซ่อมกำลังบำรุง กองสนับสนุน หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ ประกอบคุณงามความดีด้วยการเข้าช่วยเหลือแม่และเด็กที่ประสบอุบัติเหตุขับรถหลุดโค้งจมน้ำ ที่บริเวณบ้านคำแก้ว ตำบลคำแก้ว อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ จนผู้ประสบเหตุทั้งสองปลอดภัย เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2565

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีชมการการแสดงจากวงดุริยางค์ราชนาวี “100 ปีวันสิ้นพระชนม์ องค์บิดาของทหารเรือไทย” ประกอบเพลงดาบของชาติ เพลงเดินหน้า และเพลงดอกประดู่ ต่อด้วยการขับร้องและดนตรีบรรเลงเพลงวอลซ์นาวี เพลงหนึ่งในร้อย เพลงศรัทธา และเพลงบ้านเกิดเมืองนอน ต่อด้วยชมการแสดงจินตลีลา “The Trusted Navy : กองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ” และดนตรีบรรเลงเพลงรวมใจภักดิ์ รักษ์ชาติ ราษฎร์ศรัทธา เสร็จภารกิจ นายกรัฐมนตรีและภริยาเดินทางกลับ.