เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว ล่าสุดในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ภายหลังมีกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เข้าลา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร เพื่อไปทำกิจกรรมทางการเมืองในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในการเลือกตั้งครั้งหน้านั้น ปรากฏว่า ได้เกิดความเคลื่อนไหว ในกลุ่ม ส.ส.พรรค พปชร. ที่ได้มีการเช็กข่าวสอบถามถึงข่าวที่ออกมาจริงหรือไม่ ขณะเดียวกันทางแกนนำของทั้ง พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ ได้โทรศัพท์เช็กชื่อ ส.ส. แต่ละคนว่า ตัดสินใจที่จะอยู่กับใคร โดยส่วนใหญ่ยังคงสงวนท่าที เพื่อรอความชัดเจนจาก พล.อ.ประวิตร ว่า จะเอายังไงแน่ จึงยังไม่เปิดตัวหรือตัดสินใจ เพราะยังมีเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกัน ส.ส. บางกลุ่ม รวมถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ที่ยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่ได้ช่วยงานพรรคในการรับผิดชอบพื้นที่ภาคอีสานตอนบน ก็รอดูท่าทีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ว่า จะกลับเข้ามาอยู่ที่พรรคพลังประชารัฐ อีกครั้งหนึ่งหรือไม่ หลังจากที่ พล.อ.ประวิตร ได้ไฟเขียวให้ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย อาทิ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร, นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา, นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา, นายพรชัย อินท์สุข ส.ส. พิจิตร และนายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก กลับเข้าพรรคแล้ว หลังจากที่ 5 ส.ส. ไปต้อนรับ พล.อ.ประวิตร ในระหว่างตรวจราชการ ที่จุดโครงการคลองส่งน้ำและบำรุงรักษาวังบัว ต.เทพนคร อ.เมืองกำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะที่ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ บางส่วน มีแนวโน้มที่จะย้ายไปพรรครวมไทยสร้างชาติ กับ พล.อ.ประยุทธ์ โดยมีท่าทีชัดเจน หลังจากที่นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เขตบางกะปิ เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา อาทิ น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส.กทม. เขต 13 (บางกะปิ-วังทองหลาง) และคาดว่ายังมีอีก 2 คน คือ น.ส.กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. เขต 4 ( วัฒนา-คลองเตย) และ น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ เขต 6 (พญาไท-ราชเทวี-จตุจักร) ส่วนคนอื่นอยู่ระหว่างตัดสินใจ สำหรับในพื้นที่ภาคใต้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ก็ยังไม่ชัดเจนที่จะย้ายไปกับ พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากในบางพื้นที่ ปรากฏว่า เกิดปัญหาการทับซ้อนของตัวผู้สมัคร ส.ส. ในหลายเขต ด้วย

อย่างไรก็ตาม เป็นที่แน่นอนแล้ว 2 กลุ่มย้ายออกจากพรรคพลังประชารัฐ คือ “กลุ่มคุณปลื้ม” ของนายสนธยา คุณปลื้ม นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม และ “กลุ่มพ่อมดดำ” นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 จะย้ายกลับไปอยู่พรรคเพื่อไทย

ขณะที่ความเคลื่อนไหว ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย นำโดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส. พะเยา หลังมีกระแสข่าวเตรียมกลับพรรคพลังประชารัฐนั้นล่าสุดในวันที่ 23 พ.ย. ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส ได้เรียก ส.ส.พรรค หารือเพื่อกำหนดทิศทางการเมือง.