จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก Tai Oranuch-ต่าย อรนุช ผลภิญโญ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล จังหวัดชัยภูมิ ได้เผยเหตุการณ์ ‘น้องการ์ฟิว’ นักเรียน LGBTQ+ ตัดสินใจจบชีวิตลงด้วยการผูกคอเสียชีวิตภายในบ้าน ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ

ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้น้องการ์ฟิวผู้เสียชีวิต ถูกครูตำหนิเรื่องทรงผมที่ไม่ถูกระเบียบของโรงเรียน และถูกสั่งให้ไปตัดให้ถูกระเบียบของโรงเรียน อีกทั้งยังโดนบูลลี่จากนักเรียนด้วยกันเองว่า ‘ไม่สวย’ ซึ่งทางคุณปู่ไม่คาดคิดว่าจะเป็นจุดของการสูญเสียหลานไป

นอกจากนี้ยังมีการแชร์ข้อความการสนทนาในแอพพลิเคชั่นไลน์ ที่มีข้อความในทำนองซ้ำเติมกับเหตุการณ์การเสียชีวิตของน้องการ์ฟิว โดยระบุว่า “มันสมควรตาย สมอง ความคิด ไปเกิดชาติหน้าเป็นหมาดีกว่า” “ถ้าเรื่องแค่นั้นมันตาย มันสมควรตาย” “พวกที่สงสาร ก็ควรผูกคอตายตามมันไป”

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พ.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ชัยภูมิ และคณะครูเด็กนักเรียนโรงเรียน ที่น้องการ์ฟิว เรียนอยู่ เบื้องต้นในส่วนของน้องๆนักเรียนเผยในส่วนที่น้องเสียชีวิต คาดว่าไม่ใช่เกี่ยวกับครูบังคับตัดผม เพราะที่โรงเรียน ครูก็ไม่ได้เข้มงวดถึงขนาดนั้น นอกเสียจากจะเป็นตัวแทนนักกีฬาจริงๆ ถึงจะให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ โดยเฉพาะที่โรงเรียน จะเน้นการกีฬา โดยตรง เพื่อเป็นการฝึกระเบียบวินัยของเด็กไปในตัวด้วย

ครูขอโทษ หลังส่งแชต ‘สมควรตาย’ ปัดไม่เกี่ยว ‘การ์ฟิว’ เหยื่อบูลลี่สังเวยกฎทรงผม

ทั้งนี้พบข้อมูลก่อนเสียชีวิตญาติให้ข้อมูลว่า น้องขอเงินไปทำฟันเพื่อเสริมความงามให้กับตัวเอง และปลูกผมทำไฮไลต์สี แต่ทางญาติปฏิเสธ โดยบอกกับน้องการ์ฟิว ว่า ขอให้การก่อสร้างบ้านพักให้เสร็จเสียก่อน แล้วจึงจะให้เงินไปทำตามที่น้องการ์ฟิว ร้องขอไว้ แต่สุดท้ายมาพบว่าน้องการ์ฟิว ได้มาผูกคอเสียชีวิตเสียก่อน เมื่อเวลา 23.00 น. ของคืนวันที่ 17 พฤศจิกายน 65 ที่ผ่านมา และได้ทำการฌาปนกิจไปเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา โดยทางโรงเรียนและเพื่อนๆ ก็ได้เข้ามาช่วยเหลือดูแลในหลายๆ ส่วน เบื้องต้นก็ได้เป็นกำลังใจให้กับทางญาติ โดย ผอ.โรงเรียน ก็จะได้สอบถามหาครูในลักษณะที่กล่าวว่า ก่อนน้องเสียชีวิต

ด้านย่าของน้องการ์ฟิว อายุ 53 ปี กล่าวว่า สาเหตุการผูกคอตายครั้งนี้ อาจเกิดจากความกดดัน จากเพื่อนๆ และครูที่มากดดัน ทำไมครูไม่เข้าใจว่าตนเองเป็นกะเทย และยังถูกครูตัดผมอีกหลายครั้ง ปกติน้องเป็นเด็กร่าเริงและก่อนหน้านี้ น้องการ์ฟิวได้มาขอเงิน 5,000 บาท เพื่อไปจัดฟัน แต่ญาติๆ ได้บอกว่า ขอให้ก่อสร้างบ้านเสร็จก่อน ไม่คิดว่าหลานจะคิดสั้นผูกคอเสียชีวิต

ด้านครูน้องการ์ฟิว กล่าวว่า แชตที่หลุดไปนั้น เป็นการพูดเปรียบเปรยกันในกลุ่มของนักกีฬา ซึ่งตนเองจะเน้นนักเรียนทุกคนให้อยู่ในระเบียบวินัยรักทุกคนเหมือนลูก โดยตนได้พูดคุยในกลุ่มบอกเด็กๆ ว่า การแชร์ข้อมูลที่ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง เหมือนจะดูไม่ดี เพราะว่าเพื่อนที่เสียชีวิตยังไม่ทราบสาเหตุ เพราะจะเสียหายดูไม่ดี ซึ่งการที่ตนเองพูดแบบนั้น ก็เป็นการพูดเปรียบเปรย ยกตัวอย่าง ไม่ทราบว่าใครแคปเอาไปแต่บางส่วน จึงเกิดประเด็น และระหว่างเกิดเหตุ ตนไม่ได้อยู่ในพื้นที่ด้วยซ้ำ