ที่บริเวณห้องประชุมของวัดร้องเก่า ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน ประธานคณะกรรมการฯ หนเหนือ ได้เดินทางมาเป็นประธานในการประเมินกิจกรรมโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” หนเหนือของหมู่บ้านร้องเก่า หมู่ 1 ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา โดยมี นายพินิจ แก้วจิตคงทอง รอง ผวจ.พะเยา พร้อมด้วย พ.ต.อ.เฉลิมชาติ ยาวิชัย ผกก.สภ.เชียงคำ นายปรัชญา พิลึก ปลัดอำเภอเชียงคำ พระครูสุภัทรพรหมคุณ เจ้าคณะอำเภอเชียงคำ พระครูปิยชัยสิทธิ์ เจ้าอาวาสวัดร้องเก่า พร้อมด้วยคณะสงฆ์ และผู้นำชุมชนให้การต้อนรับ

นายพินิจ กล่าวว่า จ.พะเยา แบ่งออกเป็น 9 อำเภอ 68 ตำบล 779 หมู่บ้าน ซึ่งมีประชากรทั้งสิ้น 4 แสนกว่าคน นอกจากนี้ยังมีวัด และสำนักสงฆ์รวมแล้ว 478 วัดด้วยกัน ทางจังหวัดได้ส่งชาวบ้านเข้าร่วมโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 มาแล้ว จำนวน 423,196 คน โดยคิดเป็นร้อยละ 89 ของจำนวนประชากรในจังหวัด และนอกจากนี้พะเยา ถือว่าเป็นอันดับ 1 ของภาค 6 และอันดับที่ 5 ในระดับประเทศด้วย ซึ่งหมู่บ้านรักษาศีล 5 นี้ส่วนใหญ่จะใช้ความสำคัญซึ่งจะให้หลักธรรมของพระพุทธศาสนา ทางคณะสงฆ์ และส่วนราชการของ จ.พะเยา ได้เข้าร่วมโครงการตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา ซึ่งในหลาย ๆ หมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการนี้ ต่างมีความเป็นอยู่กันอย่างสงบไม่เกิดปัญหาร้ายในหมู่บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่ได้ยึดหลักตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาลด้วย โดยปีนี้นั้นทางจังหวัดได้คัดเลือกหมู่บ้านร้องเก่าแห่งนี้เป็นหมู่บ้านต้นแบบรักษาศีล 5 ด้วยเช่นกัน

พ.ต.อ.เฉลิมชาติ กล่าวเสริมว่า หมู่บ้านร้องเก่าแห่งนี้ ถือได้ว่าเป็นหมู่บ้านที่เข้มแข็งอีกหมู่บ้านหนึ่งในพื้นที่ อ.เชียงคำ เพราะไม่ค่อยพบปัญหาในด้านของยาเสพติด ทั้งนี้ตนลงพื้นที่บ่อยครั้ง เพื่อตรวจสอบความเป็นของชาวบ้าน และพบว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี อีกทั้งผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านได้สั่งสอนลูกหลานไปในทางที่ดีด้วยเช่นกัน ทำให้ปัญหาต่าง ๆ ไม่ค่อยเกิดขึ้นให้เห็น แม้กระทั่งปัญหาในเรื่องของสถานการณ์โควิด-19 จะพบว่าชาวบ้านให้ความร่วมมือกับภาครัฐเป็นอย่างดี ซึ่งผู้นำได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้านในเรื่องของผู้ที่กลับมาจากพื้นที่เสี่ยง ทำให้เรื่องของความหวาดกลัวดูลดน้อยลงไปด้วย อีกทั้งชาวบ้านยังมีมาตรการป้องกันโควิดอย่างเห็นได้ชัด

ทั้งนี้ทางพระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน ประธานคณะกรรมการฯ หนเหนือ ได้เดินทางลงเยี่ยมแปลงเกษตรปลูกฝรั่งไร้สารหลังวัดร้องเก่า บ่อปลาพอเพียง และมอบถุงยังชีพให้กับชาวบ้านในสถานการณ์โควิด-19 นี้ด้วย.