เมื่อวันที่ 20 พ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งอุบัติเหตุหมู่รถทัวร์นักท่องเที่ยวพลิกคว่ำบนเส้นทางหลวงหมายเลข 12 ถนนสายหล่มสัก – ชุมแพ หลักกิโลเมตรที่ 149 บริเวณช่วงระหว่างอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว-หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ซำมะคาว อยู่ในเขตพื้นที่ ต.น้ำหนาว อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากและเสียชีวิต 1 ราย จึงรุดไปยังที่เกิดเหตุพร้อมด้วยรถกู้ชีพโรงพยาบาลน้ำหนาว และอาสาสมัครกู้ภัยกกไทร รวมทั้งอาสาสมัครกู้ภัยในพื้นที่เข้าให้การช่วยเหลือนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลน้ำหนาว และโรงพยาบาลคอนสาร จ.ชัยภูมิ

ในที่เกิดเหตุซึ่งอยู่ห่างจากอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว มาทาง อ.ชุมแพ ประมาณ 5 กิโลเมตร พบรถทัวร์ยี่ห้อสแกนเนีย สีเขียว หมายเลขทะเบียน 30-0595 ขอนแก่น พลิกคว่ำอยู่ที่กลางถนน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และมีผู้ได้รับบาด 46 ราย อาสาสมัครกู้ภัยนำส่งโรงพยาบาลน้ำหนาว 45 ราย และโรงพยาบาลคอนสาร จ.ชัยภูมิ 1 ราย ส่งผลให้ถนนเส้นทางดังกล่าวเป็นอัมพาตรถติดยาวหลายกิโลเมตร ทางด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่และใกล้เคียงเร่งเดินทางเข้าพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเป็นการด่วน

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า รถทัวร์คันดังกล่าวได้เดินทางมาจาก อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นรถทัวร์ที่นำคณะสตรีเดินทางมาศึกษาดูงานที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ขณะเกิดเหตุเป็นช่วงเดินทางกลับ โดยเส้นทางดังกล่าวเป็นทางลงเขาที่มีความลาดชันสลับกับเป็นทางที่คดเคี้ยว คาดว่าระบบเบรกอาจขัดข้องจึงทำให้รถเสียหลักพลิกคว่ำดังกล่าว ส่วนสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุหมู่รถทัวร์พลิกคว่ำในครั้งนี้ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ