นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.ลพบุรี พร้อมด้วยนายศุภภิมิตร เปาริก รอง ผวจ.ลพบุรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินงานปฏิบัติการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ศาลาอเนกประสงค์โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย หลังจากได้ตรวจพบคลัสเตอร์ใหม่เป็นประชาชนที่อาศัยในชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี รวมทั้งผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ ในตลาดสดเทศบาล โดยนายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี ได้ตั้งงบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ในการตรวจหาเชื้อโควิด พร้อมกับประสานกับทางจังหวัดลพบุรีและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรี ในการจัดเจ้าหน้าที่มาคัดกรองกลุ่มเสี่ยง

นายจำเริญ เปิดเผยว่า หลังจากที่มีการพบผู้ติดเชื้อดังกล่าว ได้ให้ประชาชนที่พักอาศัยในชุมชนต่าง ๆ ผู้ประกอบการร้านค้า ในตลาดสดเทศบาล มาทำการตรวจคัดกรอง ซึ่งแบ่งออกเป็นในช่วงเช้าและช่วงบ่ายเพื่อลดความแออัด สำหรับผู้ที่เดินทางมารับการตรวจคัดกรองทุกคนจะต้องผ่านจุดคัดกรองตามที่ทาง ศบค.กำหนด จากนั้นจะทำการตรวจด้วยเครื่องตรวจ ATK แล้วแยกผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงไว้ เพื่อที่จะได้เข้าขบวนการในการคัดแยกเข้าไปรักษาตัวที่บ้าน จุดพักคอย รพ.สนาม ส่วนผู้ที่ตรวจคัดกรองแล้วมีผลเป็นลบก็สามารถเดินทางกลับบ้านได้

สำหรับผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ทาง จนท.ก็จะไปตรวจดูว่าที่บ้านมีการพักอาศัยอย่างไร หากพบว่าไม่เหมาะสมอาจจะทำให้มีการแพร่ระบาด พร้อมกันให้ผู้ที่พักอาศัยในครัวเรือนเดียวกันมาคัดกรองอย่างละเอียด

ทั้งนี้คาดว่า จ.ลพบุรี จะมียอดผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นที่จะเข้าขบวนการเข้ารับการรักษา แต่ในระยะยาว จ.ลพบุรี จะมีผู้ที่ป่วยน้อยลงเพราะจะดำเนินการเชิงรุกในพื้นที่อื่น ๆ อีกด้วย

โดยในการดำเนินการปฏิบัติการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด ในครั้งนี้เป็นต้นแบบในการดำเนินการในพื้นที่อื่น ๆ ในจังหวัดอย่างเป็นระบบ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกฝ่าย

ขณะเดียวกันขอให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตามคำแนะนำของทาง ศบค.การ์ดอย่าตก และขอให้ประชาชนได้เป็นกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์และผู้ปฏิบัติหน้าที่ที่เป็นด่านหน้าด้วย