เรียกได้ว่าเป็นประเพณีที่สืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2507 เป็นต้นมา สำหรับกิจกรรม “รับน้องขึ้นดอย” ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยช่วงที่ผ่านมา ถูกจัดภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) จำกัดจำนวนคนร่วมกิจกรรม และทำกันอย่างเรียบง่าย

ล่าสุดในปี 2565 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมรับน้องขึ้นดอยให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยปีนี้ได้นำนักศึกษาชั้นปีที่ 1-3 กว่า 18,000 คน เดินเท้าจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 เริ่มตั้งแต่เวลา 04.00 น. ขบวนเสลี่ยงช้างแก้ว จะออกเดินนำขบวนจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

โดยวันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” ได้รวบรวมบรรยากาศรับน้องขึ้นดอย ประจำปี 2565 มาให้ทุกคนได้รับชมกัน

อย่างไรก็ตาม สำหรับกิจกรรม “รับน้องขึ้นดอย” เป็นประเพณีที่นักศึกษาน้องใหม่ นักศึกษาปัจจุบัน รุ่นพี่ รวมถึงผู้เข้าร่วมงานประเพณี จะร่วมกันเดินเท้าขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคล ทั้งยังเป็นการแสดงถึงความสามัคคี และสร้างความสัมพันธ์อันดีให้กับหมู่นักศึกษา จัดขึ้นเพื่อให้รุ่นพี่และรุ่นน้องในมหาวิทยาลัย เดินทางร่วมกัน จากศาลาธรรมบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขึ้นไปถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพ เป็นระยะทางประมาณ 14 กม. และที่ขาดไปไม่ได้ในทุกๆ ปี นักศึกษาน้องใหม่ชั้นปีที่ 1 ของแต่ละคณะ จะต้องแสดงความพร้อมเพรียง ความเป็นหนึ่งเดียวกัน หรือที่นักศึกษา มช. เรียกกันว่า “การโชว์สปิริต” ที่โค้งขุนกัณฑ์แห่งนี้..

ขอบคุณภาพประกอบ : ทีมมช by AutoBot