ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมเฟื่องฟ้า อาคารอำนวยการ สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 ภายในวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมาชิกวุฒิสมาชิก ประธานคณะกรรมาธิการ การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาองค์ความรู้นอกกรอบระบบการศึกษา สำหรับผู้บริหารหลักสูตร ตบอ.รุ่นที่ 1 พร้อมเป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องทิศทางการศึกษาไทยศตวรรษที่ 21-22 เทคโนโลยีอนาคตสู่ Society 5.0 การสร้างเครือข่าย สร้างธุรกิจใหม่ ตามแนวทางไทย-จีน และไทย-ญี่ปุ่น พลังงานสะอาดเพื่อคุณภาพชีวิต ยานยนต์ EV ยนตรกรรมโลกอนาคต ทิศทางเศรษฐกิจยุคดิจิทัล การเงินการคลังและตลาดหลักทรัพย์ ทิศทางการผลิตระบบออโตเมชั่น สำหรับอนาคต กลยุทธ์เพื่อความได้เปรียบด้านการค้ายุค ประเทศไทย 5G กับการศึกษา นวัตกรรมหุ่นยนต์เกษตร อุตสาหกรรมและการดำรงชีวิตและผู้บริหารอาชีวศึกษากับความพอเพียงตามศาสตร์พระราชา เป็นต้น

ทั้งนี้ เพื่อสร้างหลักสูตรสำหรับพัฒนาองค์ความรู้นอกกรอบระบบการศึกษาสำหรับผู้บริหารหรือครูที่มีศักยภาพของสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 และมหาวิทยาลัยเครือข่าย รวมทั้งพัฒนาบุคลากรของสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 ให้มีสมรรถนะ ทักษะและมุมมองด้านการพัฒนาต่อยอด ยกระดับด้านบริหารจัดการอาชีวศึกษาที่กว้างขวาง หลากหลาย และมีองค์ความรู้ใหม่ๆรอบด้านทั้งด้านการสร้างเครือข่ายและความร่วมมือกับทุกภาคส่วนอันจะนำไปสู่การเสริมสร้างศักยภาพการจัดการเรียนการสอน ทำให้ผู้เรียน ผู้สำเร็จการศึกษาของสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 ทุกระดับ เป็นคนดี มีความรู้ มีอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ สร้างความมั่นคงให้แก่ตนเองและครอบครัวได้ โดยมีผู้เข้าอบรมครั้งนี้กว่า 50 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 ผู้บริหารวิทยาลัยในสังกัด 7 วิทยาลัย ประกอบด้วย วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม วิทยาเทคนิคเพชรบุรี วิทยาลัยอาชีวศึกษาเพชรบุรี วิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์ วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล วิทยาลัยการอาชีพบางสะพาน และระดับอุดมศึกษา 4 มหาวิทยาลัย ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน

นายอรรถการ ตฤษณารังสี นายกสภาสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งจะเติบโตเป็นผู้บริหารได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆ เช่น ยุทธศาสตร์ของชาติและโอกาสด้านการศึกษาทางด้านวิชาชีพ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศชาติ โดยเน้นเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งการดูแลทรัพยากรมนุษย์ให้แก่เด็กและเยาวชนเพื่อให้เติบโตเป็นอนาคตที่ดีของประเทศชาติต่อไป.