สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ว่า นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น แถลงต่อที่ประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออก ( อีเอเอส ) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ที่กรุงพนมเปญ เมื่อวันอาทิตย์ ว่าสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน “มีความสำคัญต่อความมั่นคงระดับภูมิภาค” เนื่องจากความเคลื่อนไหวทางทหารของจีน “ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ”


ขณะเดียวกัน คิชิดะกล่าวถึงกิจกรรมทางทหารของจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งถือเป็นการ “ละเมิดอธิปไตย” ของญี่ปุ่น นอกจากนั้น รัฐบาลปักกิ่งยังคงเดินหน้าเพิ่มความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ นอกจากนี้ ผู้นำญี่ปุ่นยังกล่าวถึงการที่จีน “ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง” ต่อกลุ่มชาติพันธุ์อุยกูร์ ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน


อย่างไรก็ตาม คิชิดะ สนทนากับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ร่วมกับคู่เจรจาอีก 3 ประเทศ หรือ “อาเซียนบวกสาม” ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลโตเกียวคาดหวัง “ความสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์และมีเสถียรภาพ” กับรัฐบาลปักกิ่ง.

เครดิตภาพ : REUTERS