วานนี้ (10 พ.ย. 2565) สื่อมวลชนอังกฤษรายงานข่าวว่า ผู้บริหารของสายการบิน ‘บริติช แอร์เวย์’ แห่งอังกฤษ ได้ประกาศผ่านจดหมายเวียนภายในองค์กรว่า ต่อไปนี้ บริษัทจะผ่อนคลายกฎระเบียบเรื่องเครื่องแบบและการแต่งกายของพนักงานมากขึ้น โดยหวังว่า ระเบียบใหม่จะเป็นที่ยอมรับและปฏิบัติตามจากทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเพศใดหรือมีเพศสภาพแบบไหน รวมถึงพื้นเพส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน

แต่เดิม ระเบียบการแต่งกายของบริติช แอร์เวย์ จะเข้มงวดและแบ่งแยกอย่างเคร่งครัดตามเพศโดยกำเนิดของพนักงาน แต่ในปัจจุบัน พนักงานเพศชายที่ทำหน้าที่เป็นคนขับเครื่องบินและพนักงานต้อนรับ สามารถแสดงออกซึ่งรสนิยมตามเพศสภาพส่วนบุคคลได้มากขึ้น เช่น กฎว่าด้วยเรื่องทรงผม ซึ่งตอนนี้อนุญาตให้พนักงานต้อนรับชาย สามารถไว้ผมยาวและเกล้ามวยได้เช่นเดียวกับพนักงานหญิง 

นอกจากนี้ พนักงานทุกคน สามารถใช้กระเป๋าถือหรือกระเป๋าสะพายแบบผู้หญิงได้ ไม่ว่าจะเป็นเพศไหน รวมถึงสามารถแต่งหน้าทาปาก ใช้อายไลเนอร์ ติดขนตาปลอม และทาเล็บได้ทุกเพศ

อย่างไรก็ตาม กฎระเบียบบางส่วนก็ยังคงความเข้มงวดไว้ เช่น ห้ามมีรอยสักนอกร่มผ้า และพนักงานทุกคนยังต้องสวมเครื่องแบบที่แบ่งแยกตามเพศขาย-หญิง โดยกำเนิด

อีกสายการบินหนึ่งในอังกฤษ ที่มีการปรับเปลี่ยนระเบียบการแต่งกายเช่นกันคือ เวอร์จิน แอตแลนติก ที่อนุญาตให้พนักงานเลือกสวมเครื่องแบบตามความชอบส่วนบุคคลได้ ซึ่งแต่เดิมจะมีเครื่องแบบสีแดงสดของพนักงานหญิงและสีม่วงแดงสำหรับพนักงานชาย นอกจากนี้ พนักงานชายยังสามารถเลือกสวมกระโปรงได้ ขณะที่พนักงานหญิง ก็สามารถเลือกสวมกางเกงได้เช่นกัน

แหล่งข่าว : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES