ดอกไม้ป่าสีม่วงอ่อนกลีบอ่อนบางที่ชูช่อเหนือยอดหญ้าใต้ร่มเงาของป่าสนบนยอดภูสอยดาว ที่จะบานสะพรั่งพร้อมกันในช่วงฤดูฝนราวเดือนกรกฎาคม เป็นหนึ่งในห้วงเวลาที่หลายคนตั้งใจที่จะเดินยํ่าเท้าไต่ระดับความสูงขึ้นไปกว่า 1,633 เมตร ท่ามกลางบรรยากาศฝนพรำและพื้นที่โดยรอบเต็มไปด้วยความเขียวชอุ่ม

อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว เป็นพื้นที่ที่มีสภาพป่าค่อนข้างสมบูรณ์ปกคลุมไปด้วยป่าธรรมชาติที่สวยงาม เป็นแหล่งต้นนํ้าลำธาร ยอดสูงสุดของภูสอยดาวสูงจากระดับนํ้าทะเล 2,102 เมตร จากระดับนํ้าทะเลปานกลาง ซึ่งสูงเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย
มีเนื้อที่ 125,110 ไร่

ช่วงฤดูฝน ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายนของทุกปี จะมีดอกไม้ดินชูช่อแย่งกันออกดอกเป็นกลุ่มหนาแน่น เช่น ดอกหงอนนาค ดอกสร้อยสุวรรณา และดอกหญ้ารากหอม

ลานสนสามใบภูสอยดาว มีพื้นที่ประมาณ 1.6 ตารางกิโลเมตร เป็นที่ราบบนภูเขา เป็นเนินสูงตํ่าสลับกัน พืชชั้นล่างเป็นทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ โดยเป็นทุ่งดอกหญ้าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามด้วย การเดินทางต้องเดินเท้าจากนํ้าตกภูสอยดาว ริมเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1268 ขึ้นสู่ยอดภูสอยดาวระยะทางประมาณ 6.5 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 4-6 ชั่วโมง

นอกจากช่วงเวลาที่ว่าแล้ว ยอดภูสอยดาว ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสธรรมชาติในช่วงฤดูหนาวด้วย โดยมีไฮไลต์เป็นกิจกรรม “3 วัน 2 คืน พิชิตยอด ยอดภูสอยดาว 2,102 Msl.” คือการเดินเท้าขึ้นไปยังจุดสูงสุดของภูสอยดาวที่ความสูง 2,102 เมตรจากระดับนํ้าทะเลปานกลาง ซึ่งจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวจำนวน 50 คน/วันเท่านั้น นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบดอกไม้ป่าในช่วงฤดูหนาวจะมีดอกกระดุมเงิน กล้วยไม้รองเท้านารี อินทนนท์ และต้นเมเปิลซึ่งจะเปลี่ยนเป็นสีแดงให้ชม

ขั้นตอนการพิชิตยอดภูสอยดาว 2,102 เมตรจากระดับนํ้าทะเลปานกลางทริป 3 วัน 2 คืน ดื่มดํ่ากับธรรมชาติให้เต็มที่ เริ่มด้วยการจองเข้าอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ผ่าน Application QueQ โดยสามารถจองล่วงหน้าได้ 60 วัน จากนั้นนักท่องเที่ยวที่ประสงค์จะพิชิตยอดภูสอยดาวจะต้องทำการจองผ่านโทรศัพท์ที่ 09-5629-9528 และ 09-1024-7633 ซึ่งจะเปิดให้จองทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. จองได้ครั้งละไม่เกิน 5 คน ทั้งนี้มีการปรับเวลาการลงทะเบียนขึ้นลานสนเป็น 08.00-13.00 น. กิจกรรมพิชิตยอดภูสอยดาวเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565-10 มกราคม 2566 (โดยนักท่องเที่ยวจะต้องลงจากลานสนทุกคนภายในวันที่ 10 มกราคม)

นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า จังหวัดอุตรดิตถ์ เตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่มาเยือนในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือที่ใกล้มาถึงนี้ เน้นยํ้าให้ชุมชน และภาคการบริการต่าง ๆ ตระหนักเรื่องการเป็นเจ้าบ้านที่ดี โดยได้กำหนดแคมเปญ #365วันที่อุตรดิตถ์ เพื่อใช้เป็นแนวทางสื่อสารภาพลักษณ์การท่องเที่ยวจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทั้งปี เชื่อมโยงเข้าสู่เรื่องราวกิจกรรมการท่องเที่ยวต่าง ๆ งานประเพณีสำคัญ และวัฒนธรรมอาหารการกินที่มีอัตลักษณ์ เหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางเข้าพื้นที่ของนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้นจากภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และสอดรับกับวิสัยทัศน์ จ.อุตรดิตถ์ ที่มุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย เกิดความยั่งยืนสู่ระดับชุมชนอย่างแท้จริง

นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่, อุตรดิตถ์ กล่าวเสริมว่า จากนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของ ททท. เพื่อลดการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยวในเมืองหลักออกเดินทางกระจายสู่ 55 เมืองรองที่มีศักยภาพ ทำให้มองเห็นโอกาสว่า จ.อุตรดิตถ์ มีจุดเด่นในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สามารถยกระดับเป็นสินค้าเสนอขายได้ มี 3 อุทยานสำคัญ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติลำนํ้าน่าน อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ และอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

เพื่อเป็นการสร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงหน้าหนาว เอาใจผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัยและอยากสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ททท.สำนักงานแพร่, อุตรดิตถ์ ร่วมกับอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว อ.นํ้าปาด จ.อุตรดิตถ์ จัด “Uttaradit Fit & Firm : ครั้งหนึ่งในชีวิตมาพิชิตภูสอยดาว 2,102 Msl.” ขึ้น เพื่อร่วมเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว “พิชิต(ยอด)ภูสอยดาว” ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 นี้ เป็นต้นไป โดยนักท่องเที่ยว 200 ท่านแรก ที่พักค้างและพิชิตยอดภูสอยดาว จะได้รับของที่ระลึกจาก ททท.

“จ.อุตรดิตถ์ เที่ยวได้ 365 วัน หรือเที่ยวได้ทั้งปี อยากให้ปักหมุดจังหวัดนี้ไว้ในใจ จะมาเที่ยวหน้าไหน ฤดูกาลไหนก็ประทับใจครับ เชิญมาสัมผัสเสน่ห์ความเป็นมิตรไมตรีของผู้คน รวมถึงแหล่งท่องเที่ยว Unseen ต่าง ๆ ที่ยังรอคอยให้ทุกท่านมาท่องเที่ยวพักผ่อน มาค้นหาประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ๆ รับรองทุกท่านต้องได้รับความสุข ความประทับใจกลับไปอย่างแน่นอนครับ”

Uttaradit, Small but Beautiful (อุตรดิตถ์..จิ๋วแต่แจ๋ว) จังหวัดเล็ก ๆ แห่งนี้ จะเข้าไปอยู่ในใจใครหลายคน จนกลายเป็นจุดหมายปลายทางของการเดินทางมาพักผ่อนท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง ที่..ห้ามพลาด

นอกจากนี้ภายในอุทยานฯ ยังมีนํ้าตกภูสอยดาว อยู่ริมเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1268 ใกล้กับที่ทำการอุทยานแห่งชาติ มีทั้งหมด 5 ชั้น แต่ละชั้นมีชื่อเรียกที่ไพเราะว่า ภูสอยดาว สกาวเดือน เหมือนฝัน กรรณิการ์ และสุภาภรณ์ โดยมีนํ้าไหลตลอดปี นํ้าตกสายทิพย์ เป็นนํ้าตก 7 ชั้น ความสูงแต่ละชั้นประมาณ 5-10 เมตร สภาพป่าโดยรอบนํ้าตกมีความชุ่มชื้นมาก จึงมีมอสสีเขียวขึ้นปกคลุมทั่วไปตามก้อนหินริมนํ้า สอบถามข้อมูลการเดินทางได้ที่ Facebook : ททท.สำนักงานแพร่.

อธิชา ชื่นใจ

ภาพ : วิษณุ เมืองอินทร์ และ อช.แห่งชาติภูสอยดาว