จากกรณีชาวบ้านตั้งข้อสังเกตถึงถังเหล็กบรรจุน้ำบ่อบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์เซลล์ โครงการสนับสนุนน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแก้ปัญหาภัยแล้ง ของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ หรือ ทสจ.กาฬสินธุ์ ที่นำแผ่นเหล็กมาล้อมต่อเรียงกันขึ้นไปตั้งไว้พื้นดิน และใช้พลาสติกรองรับน้ำด้านใน ทำให้ชาวบ้านเกรงว่าถังจะรับน้ำหนักไม่ไหว เสี่ยงล้มทับได้รับอันตราย และอาจจะใช้ประโยชน์ไม่ถึงหน้าแล้งและไม่คุ้มเงินงบประมาณ 5 แสนบาท จึงอยากให้หน่วยงานทั้ง สตจ.กาฬสินธุ์ และ ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ เข้ามาตรวจสอบ โดยก่อนหน้านั้นรายงานแจ้งว่ามี เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบไปพร้อมชมรมสตรองฯ มีการให้ข่าวว่าการก่อสร้างเป็นไปตามแบบแปลน ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ลุยสอบบ่อบาดาลถังเหล็กตั้งพื้น ทสจ.ยันก่อสร้างตามแบบ
ไม่จบ!! ถังน้ำบาดาลเหล็กไร้มอก. สำนักงานตรวจเงินฯ เต้นพร้อมตรวจสอบ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ว่าที่ร้อยตรี สมบูรณ์ หัสดม ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว ตนทราบเรื่องจากชาวบ้านร้องเรียนมาทางศูนย์ข้อมูล ป.ป.ช. และทราบว่า เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 65 ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ร่วมกับชมรมสตรอง ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ถังบาดาล ใน ต.แซงบาดาล อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ จำนวน 1 จุด โดยมีเจ้าของโครงการคือ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาฬสินธุ์ มีการชี้แจงผ่านสื่อมวลชน แต่ผ่านมา 2 เดือน ตนยังไม่ได้รับรายงานผลการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เป็นลายลักษณ์อักษรแต่อย่างใด จากการสอบถามเบื้องต้น คาดว่าอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล

ว่าที่ร้อยตรีสมบูรณ์ กล่าวต่อว่า กระบวนการสอบสวนของ ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ ตนทราบข้อมูลอีกว่า ถังบาดาลในโครงการนี้มีในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ จำนวน 19 แห่ง กระจายไปในหลายอำเภอ และทราบจากเจ้าหน้าที่การลงพื้นที่ครั้งนั้น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นเพียง 1 แห่งเท่านั้น และยังไม่ได้รับรายงานสรุปทั้งหมดเป็นลายลักษณ์อักษร ดังนั้น เพื่อความชัดแจ้งโปร่งใสป้องกันการทุจริต เร็วๆ นี้จะได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกลางขึ้นมาหนึ่งชุด เพื่อดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด เน้นไปที่การเขียนแบบทีโออาร์แบบแปลนการก่อสร้าง การจัดซื้อจัดจ้าง การใช้วัสดุ ว่าหลังจากเริ่มทำงานมีการปรับปรุงแก้ไขแบบโครงสร้างหรือไม่อย่างไร หรือมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาเพิ่มเติมหรือไม่ ทั้งนี้ ยืนยันว่า ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ จะป้องกันปัญหาการทุจริตในภาครัฐอย่างเต็มที่ เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินเกิดประโยชน์ และเกิดความคุ้มค่ามากที่สุด ทั้งนี้ หากประชาชน มีเบาะแสหรือร้องเรียนอื่นใด สามารถแจ้งมาที่สายด่วน ป.ป.ช. 1205

สำหรับปัญหาการก่อสร้างบ่อบาดาลโครงการสนับสนุนน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแก้ปัญหาภัยแล้ง ของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ หรือ ทสจ.กาฬสินธุ์ หลังจากเกิดโครงการนี้ รายงานแจ้งว่า ชาวบ้านได้ตั้งข้อสังเกตความผิดปกติในตัวถังน้ำ การป้องกันปัญหาฟ้าผ่าเพราะถังน้ำจะอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง และโดยเฉพาะถังน้ำที่มีการนำแผ่นเหล็กมาล้อมต่อเรียงกันขึ้นไปตั้งไว้พื้นดิน และมีการใช้พลาสติกรองรับน้ำด้านใน ซึ่งคล้ายกับถังถุงกาแฟ ซึ่งไม่เคยเห็นมาก่อน เพราะส่วนใหญ่งานลักษณะเช่นนี้ด้วยงบประมาณที่สูงถังน้ำควรที่จะเป็นถังน้ำที่มีความคงทนแข็งแรง มีการก่อสร้างเป็นถังปูนหรือมีการจัดหาถังหล่อขนาดใหญ่เพื่อความคงทน จึงทำให้เกรงว่ามีการเปลี่ยนแปลงแบบการก่อสร้างถังหรือไม่ เพราะหากใช้ถังลักษณะนี้จริง อนาคตชาวบ้านเกรงว่าจะรับน้ำหนักของน้ำที่บรรจุในถังน้ำไม่ไหว และเสี่ยงล้มทับได้รับอันตราย เนื่องจากการตรวจสอบนั้นถังน้ำขาดใหญ่ไม่มีเครื่องหมาย มอก.ที่ยืนยันถึงคุณภาพและมาตรฐาน และอาจจะใช้ประโยชน์ไม่ถึงหน้าแล้ง ไม่คุ้มเงินงบประมาณเงินแผ่นดินในโครงการ 5 แสนบาท.