ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ต.แหลมทราย อ.หลังสวน จ.ชุมพร นายอุดม ศรีสมทรง พาณิชย์ จ.ชุมพร นางสาวจินตะณา ปิ่นสุภา ผอ.กลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า เยี่ยมห้องเย็นจุดรวบรวมเนื้อมังคุดแช่แข็งในห้องเย็น เพื่อนำส่งให้กับ บริษัทดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด นำไปแปรรูปออกสู่ตลาดต่อไป

ว่าที่ร้อยตรี ศิวะพร ธรรมสอน ผู้รวบรวมผลผลิตมังคุดเพื่อแกะเอาเนื้อมุงคุดเข้าสู่ห้องเย็น เลขที่ 69/1 หมู่ที่ 14 ตำบลพะโต๊ะ อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า ด้วยเล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรของไทยจากสถานการณ์มังคุดจังหวัดชุมพรประสบปัญหาผลผลิตออกสู่ตลาดในปริมาณมาก ส่งผลกระทบทำให้ราคาตกต่ำ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด โดย นายพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา ได้ช่วยเหลือเกษตรกรชาวจังหวัดชุมพร ในการรับซื้อมังคุดผลสดในช่วงที่มีราคาตกต่ำในราคากิโลกรัมละ 8-19 บาท เพื่อนำมังคุดไปแปรรูปเป็นน้ำมังคุดสกัดเข้มข้น ดอยคำ และน้ำมังคุด 100% ดอยคำ เป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพให้กับผู้บริโภคเป็นการช่วยระบายปริมาณมังคุดในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม และต้นเดือนสิงหาคม โดยรับซื้อผลมังคุดสดในปริมาณ 30,000 กิโลกรัม

นายอุดม ศรีสมทรง พาณิชย์ จ.ชุมพร กล่าว สำนักงานพาณิชย์ จ.ชุมพร ได้ร่วมกับเกษตรกรชาวสวนมังคุด ดำเนินการรับซื้อมังคุดลูกดำ ซึ่งเป็นผลผลิตที่สุก แต่ราคาตกต่ำ และมีขนาดเล็ก นำมาแกะเอาเนื้องมังคุด และส่งเข้าห้องเย็นเพื่อรักษาคุณภาพ เมื่อได้ปริมาณมากเพียงพอได้ส่งให้กับ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด นำไปแปรรูป อันเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมังคุดที่อยู่ในภาวะราคาตกต่ำได้เป็นอย่างดี หลังจากนั้นรถบรรทุกห้องเย็นได้นำเนื้อมังคุดแกะแล้ว ไปส่งยังโรงงานแปรรูปที่ จ.เชียงราย ต่อไป