สื่อมวลชนอังกฤษรายงานช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บริษัทไอที ‘Infosys’ ของอินเดียซึ่ง อักษตา มูรติ ภรรยาของ ริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของอังกฤษ มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นและรับเงินปันผลราว 11.5 ล้านปอนด์ (ราว 487.5 ล้านบาท) ทุกปี ยังคงเปิดดำเนินกิจการในกรุงมอสโก ตลอดเวลา 8 เดือน หลังจากที่บริษัทเคยประกาศว่าจะถอนตัวออกจากประเทศรัสเซีย

รายงานข่าวระบุว่า สำนักงานของบริษัทยังคงเปิดทำการและจ่ายเงินค่าให้กลุ่มผู้รับงานตามสัญญาจ้างในรัสเซียเพื่อเปิดให้บริการด้านไอทีสำหรับลูกค้าจากทั่วโลก แม้ว่าโฆษกของบริษัทจะเคยแถลงว่า บริษัทกำลังเตรียมตัวที่จะปิดทำการ

อักษตา มูรติ ภรรยา ของ ริชี ซูแน็ก ซึ่งเป็นลูกสาวของ เอ็น. อาร์. นารายณะ มูรติ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัท Infosys มีหุ้นอยู่ในบริษัทดังกล่าวเป็นจำนวน 0.91% คิดเป็นมูลค่าราว 690 ล้านปอนด์ (ราว 29,237 ล้านบาท) ซึ่งทำให้เธอได้รับเงินปันผลจากบริษัทเป็นประจำทุกปี

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิด มูรติ กล่าวว่า หุ้นของเธอในบริษัทดังกล่าวเป็นมรดกตกทอดจากพ่อของเธอ และ มูรติ ไม่มีตำแหน่งในการบริหารหรือสั่งการใด ๆ ในบริษัท

ก่อนหน้านี้ในเดือน มี.ค. 2565 บริษัท Infosys เคยแถลงว่าจะถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย หลังจากที่โดนนักการเมืองชาวยูเครนประณามว่าครอบครัวของ มูรติ ทำธุรกิจแบบ “เปื้อนเลือด” จากสำนักงานสาขาของบริษัทในกรุงมอสโก

ต่อมาในเดือน เม.ย. 2565 แหล่งข่าวจากบริษัทให้ข้อมูลว่า บริษัทกำลังหาทางปิดกิจการอย่างเร่งด่วน แต่ในอีก 7 เดือนต่อมา สำนักงานในกรุงมอสโกของ Infosys ก็ยังคงเปิดทำการ โดยมีพนักงานประจำสำนักงานมาทำงาน อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวภายในระบุว่า พนักงานเหล่านี้ได้รับมอบหมายให้ขนย้ายอุปกรณ์ไอทีในสำนักงานเพื่อเตรียมส่งกลับไปยังอินเดีย หรือนำไปกำจัดในลักษณะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โฆษกของ Infosys กล่าวว่า พนักงานที่มีหน้าที่ติดต่อลูกค้าโดยตรงได้ออกจากสำนักงานไปแล้ว แต่บริษัทยังคงว่าจ้างบริษัทย่อยในมอสโกมาทำงานในนามของบริษัทเพื่อให้งานของลูกค้าเดินหน้าต่อไปได้ ทำให้เกิดความสงสัยว่าเหตุใด บริษัทจึงไม่ถอนตัวจากรัสเซียอย่างเร่งด่วน และกลายเป็นประเด็นในการโจมตีนายกฯ ซูแน็ก จากพรรคแรงงานของอังกฤษ โดยกล่าวหาว่า ซูแน็ก และครอบครัวหาประโยชน์ทางการเงินจากการทำธุรกิจในรัสเซีย

บริษัทไอทีรายใหญ่ของโลกส่วนใหญ่ เช่น SAP, Oracle, PwC, MaKinsey, KPMG ได้ปิดสาขาของตนในรัสเซียแล้ว หลังจากที่รัสเซียบุกรุกพรมแดมของยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 

แหล่งข่าว : theguardian.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES