เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่ กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการ พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป.พ.ต.ท.จักรี กันธิยะ สว.กก.1 บก.ป. จับกุม นายโชคพิพัฒน์ รอดประสิทธิ์ อายุ 26 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ จ.462/2565 ลงวันที่ 29 ส.ค. 2565 และ ตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 584/2565 ลงวันที่ 12 ก.ค. 2565 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยแสดงตนเป็นคนอื่น และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ” ได้ภายในซอยลาดพร้าว 130 แยก 4 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2564 นายโชคพิพัฒน์ ได้มีพฤติการณ์ รับว่าจ้างจากนายทุนชาวจีนให้หาบัญชีม้า โดยได้ค่าจ้างเป็นเงิน 130,000 บาท จากนั้นนายโชคพิพัฒน์ จึงนำเงินดังกล่าวไปจ้างวานกลุ่มเพื่อนและคนรู้จักอีกหลายคนให้เปิดบัญชีธนาคารให้ โดยจะให้ค่าจ้างในการเปิดบัญชีละ 1,500-2,000 บาท ก่อนจะรวบรวมบัญชีธนาคารทั้งหมดนำไปให้กับนายทุนชาวจีนอีกทอดหนึ่ง เพื่อนำไปใช้ก่ออาชญากรรมในรูปแบบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในโลกออนไลน์หลายรูปแบบ เช่น การหลอกลวงซื้อขายของออนไลน์, การหลอกลงทุนแชร์ออนไลน์ แชร์ลูกโซ่, การหลอกรักออนไลน์ (Romance Scam), การหลอกรักร่วมลงทุน (Hybrid Scam) รวมไปถึงการพนันออนไลน์ จนสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับจนนำมาสู่การจับกุมตัวได้ดังกล่าว

สอบสวน ผู้ต้องหาให้การภาคเสธ อ้างว่าไม่ได้อยู่ในขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และไม่เคยได้รับเงินจากกลุ่มนายทุนชาวจีนแต่อย่างใด แต่ยอมรับว่าเมื่อกลางปี 2564 ได้มีชายชาวจีนที่รู้จักกัน แต่ไม่ทราบชื่อจริง ติดต่อให้ช่วยหาบัญชีธนาคารมาให้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เบื้องต้นจึงนำตัวส่ง สภ.ไทรน้อย ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป