จากกรณี นายประสาท ทองอร่าม หรือ “ครูมืด” ปรมาจารย์ ด้านวัฒนธรรมไทยแห่งนาฏยสังคีตไทย ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ในโลกออนไลน์โดยเฉพาะคนในแวดวงดนตรี ต่างก็แชร์เรื่องราวของ “ครูมืด” และโพสต์ข้อความไว้อาลัยกันอย่างต่อเนื่อง โดย “ครูมืด” ถือเป็นปรมาจารย์ด้านวัฒนธรรม ศิลปินด้านศิลปะวัฒนธรรมไทย มีประสบการณ์เป็นครูโขนมากว่า 50 ปี มีผลงานฝากไว้แก่วงการบันเทิงและศิลปะไทยอันทรงคุณค่ามากมาย นอกจากนี้ ยังได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติด้านดนตรี และ ศิลปิน ประจำปี 2563 สาขา บุคคลต้นแบบผู้ทรงคุณวุฒิ ทางด้านดนตรีและศิลปะการแสดง โดย หออัครศิลปิน Hall Of Jazz อีกด้วย

ช็อกวงการโขน ‘ครูมืด’ บรมครูโขน ปรมาจารย์วัฒนธรรมไทยเสียชีวิตแล้ว

“ครูมืด” เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีในรายการโทรทัศน์ โดยเฉพาะการเป็นครูโขน มีลูกศิษย์ลูกหามากมายทั้งลูกศิษย์โดยตรงและทางอ้อม กระทั่งเมื่อปีที่ผ่านมา “ครูมืด” ได้เปิดใจเล่าเรื่องราวชีวิตของตัวเอง ว่าชีวิตเคยผ่านความยากลำบาก เป็นเด็กจากสลัมขอข้าววัดกิน บ้านที่อยู่หลังคาติดกันหมด เป็นบ้านที่เช่าเขาอยู่ อาศัยอยู่ข้างวัด แต่บังเอิญถิ่นที่ตนอยู่ถึงแม้จะห่างไกลความเจริญ แต่คนที่อยู่เป็นบุคคลทรงความรู้ และศิลปินแห่งชาติเยอะมาก จึงมีโอกาสเข้าไปเรียนดนตรีนาฏศิลป์ ซึ่งเริ่มจากการที่คุณปู่เป็นนักดนตรีไทย เป็นลูกศิษย์ของ คุณครูไพร หลวงประดิษฐ์ ไพเราะ ช่วงนั้นวัดเป็นศูนย์รวมของศิลป์หลายแขนง ทั้งโขน ลิเก ละคร ปี่พาทย์ จึงนำเอาเรื่องราวเหล่านั้นมาเล่นกับเด็ก ๆ พอเรียนจบ ป.5 ก็เป็นนักกิจกรรม

ด้วยเหตุนี้ “ครูมืด” จึงได้รับการถ่ายทอดวิชานาฏศิลป์ไทยทุกแขนงมาตั้งแต่ยังเด็ก เนื่องจากในอดีต วัดพระพิเรนท์ ถือเป็นแหล่งรวมศิลปะการแสดงของไทยทุกแขนง เมื่อจบการศึกษาระดับประถมศึกษา “ครูมืด” เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนนาฏศิลป์ (ปัจจุบัน คือ วิทยาลัยนาฏศิลป) ในสาขาดุริยางค์ไทย ขณะที่ศึกษาอยู่ที่โรงเรียนนาฏศิลป์นั้น “ครูมืด” ได้รับการคัดเลือกเป็นนักเรียนในพระอุปถัมภ์ ของพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าเฉลิมพลฑิฆัมพร ซึ่งมีดำริให้คัดเลือกเด็กนักเรียน มาทำการฝึกหัดนาฏศิลป์ไทยทุกแขนง ทั้งการเรียนโขน ลิเก สวด แหล่ เห่ กล่อม การพากษ์โขนละคร รวมทั้งการแสดงจำอวด โดยมีอาจารย์เสรี หวังในธรรม บรมครูด้านนาฏศิลป์ไทยเป็นผู้ดูแลและถ่ายทอดวิชาความรู้ ทำให้ครูมืดได้รับการถ่ายทอดวิชาความรู้ในศาสตร์แห่งนาฏศิลป์ไทยจาก “อาจารย์เสรี หวังในธรรม” และได้รับการยอมรับว่าเป็นศิษย์เอกคนสำคัญของ “อาจารย์เสรี หวังในธรรม” ด้วย

“ครูมืด” เริ่มเข้ารับราชการที่สำนักการสังคีต กรมศิลปากร ในตำแหน่งศิลปินสำรอง ทำให้มีโอกาสร่วมงานกับอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะการแสดงโขนหลายท่าน อาทิ อาจารย์เสรี หวังในธรรม อาจารย์ยอแสง ภักดีเทวา และอาจารย์เจริญ เวชเกษม และที่นี่เองทำให้ครูมืดได้สั่งสมความรู้และประสบการณ์ในการแสดงโขน รวมทั้งเติบโตในตำแหน่งทางราชการ จนกระทั่งเกษียณอายุราชการ ในตำแหน่งหัวหน้างานกลุ่มวิจัยพัฒนางานและการแสดง สำนักการสังคีต กรมศิลปากร

ปัจจุบัน ครูมืดได้รับเกียรติจากกรมศิลปากร ให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมไทย มีหน้าที่ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมไทยทุกแขนง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงโขน อย่างไรก็ตาม ครูมือ เปิดใจทิ้งท้ายถึงแพลนหลังเกษียณเอาไว้ด้วยว่า จะตั้งใจอยู่กับพี่น้อง ครอบครัว ทำอะไรให้กับสังคม ทำอะไรให้กับโรงเรียนนาฏศิลป์ ทำอะไรให้กับกรมศิลปากรมากยิ่งขึ้น

“หลังจากเกษียณอายุแล้ว ก็จะตั้งใจอยู่กับพี่น้อง ครอบครัว แล้วก็ทำอะไรให้กับสังคม ทำอะไรให้กับโรงเรียนนาฏศิลป์ ทำอะไรให้กับกรมศิลปากรมากยิ่งขึ้น”