หลังจากที่ POPCAT กลายเป็นที่ฮอตฮิตบนโลกออนไลน์ จนคนไทยพร้อมใจกันรวมพลังรัวนิ้วจนอันดับของประเทศไทยแซงไต้หวันขึ้นอันดับหนึ่งของเกมนี้ได้สำเร็จในช่วงบ่ายวานนี้ ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่มีในการชุมนุม “คาร์ม็อบ” ในจุดต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร ในการชุมนุมนั้นก็มีผู้ชุมนุมบางส่วนได้ชูป้ายข้อความเกี่ยวกับเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นสีสันในการชุมนุมด้วย

ล่าสุด (15 ส.ค.) เรื่องนี้ไปถึงหูของ 1 ผู้พัฒนา POPCAT อย่าง เอ็ดเวิร์ด เฮลส์ หรือ Eddie ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ทวีตภาพข่าวจากข่าวสดอิงลิช พร้อมติดแฮชแท็ก ‘#ม็อบ15สิงหา’ และข้อความระบุว่า

“ขอให้สนใจการประท้วงในประเทศไทย มวลชนกำลังเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง อย่างน้อยสิ่งที่เราสามารถทำได้คือการรับฟัง”

หลังจากที่ Eddie ได้ทวีตข้อความนี้ออกมาก ก็ได้มีคนไทยจำนวนไม่น้อย เข้าไปให้ข้อมูลเรื่องเหตุการณ์การชุมนุมในประเทศไทยเป็นภาษาต่างๆ และเข้าไปขอบคุณการออกมาคอลเอาต์ครั้งนี้ ชาวเน็ตในหลายชาติ ยังได้แสดงออก ร่วมซัพพอร์ตการเรียกร้องของไทยด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : สรุปม้วนเดียวจบ! POPCAT คืออะไร ทำไมป๊อปกันทั่วโลก?

ซึ่งที่ผ่านมา นักพัฒนาผู้นี้มีการออกมาทำการปรับเปลี่ยนการแสดงผลในเชิงการเมืองบนเว็บไซต์ POPCAT อยู่หลายครั้งเหมือนกัน อย่างเช่นในกรณีของ ธงชาติไต้หวัน ที่เวลาเอาเมาส์ไปวาง จะมีข้อความขึ้นมาว่าเป็น “ธงไต้หวัน มณฑลหนึ่งของจีน” แต่หลังจากที่ได้รับเสียงทักท้วง เขาก็จัดการปรับเปลี่ยนให้เหลือข้อความเพียง “ธงไต้หวัน” ทันที

อีกกรณีคือการที่ POPCAT มีการแสดงสีรุ้งบนธงชาติซาอุดีอาระเบีย เพื่อเรียกร้องสิทธิของ LGBT ซึ่งส่งผลให้ทีมงานได้รับข้อความตำหนิจากกลุ่มต่อต้านคนรักเพศเดียวกัน จึงมีการปรับสีธงชาติกลับไปเป็นตามปกติ แต่เจ้าตัวยืนยันว่า เขาสนับสนุนกลุ่ม LGBT และไม่เห็นด้วยกับการละเมิดสิทธิในซาอุดีอาระเบีย