เรือ Moby เป็นเรือโดยสารขนาดใหญ่ที่สร้างในจีน ถูกนำมาทดลองเดินเรือทางตอนใต้ของจีน เรือลำนี้มีระวางบรรทุกรวม 70,000 ตัน มีระดับกินน้ำลึก 7.20 เมตร ความยาว 237 เมตร และความกว้าง 33 เมตร สามารถบรรทุกผู้โดยสาร 2,500 คน มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งด้านสันทนาการและการจัดเลี้ยง ได้รับการยกย่องว่า เป็นโรงแรม 5 ดาวที่ลอยอยู่ในทะเล

Zhou Xuhui รองผู้จัดการทั่วไป บริษัท Guangzhou Shipyard International จำกัด ผู้รับผิดชอบการสร้างเรือ Moby บอกว่า เรือลำนี้เป็นเรือประเภท ro-ro ที่สามารถใช้เพื่อการขนส่งและท่องเที่ยว ส่วนล่างของเรือใช้บรรทุกสินค้าแบบมีล้อ หรือ Roll-On Roll-Off  เช่น รถยนต์ รถบรรทุก เกวียน รถพ่วง และรถตู้ ส่วนด้านบนเรือเป็นห้องโดยสาร

เรือ Moby ลำนี้  มี 13 ชั้น ที่จอดรถ 4 แห่ง ห้องโดยสาร 536 ห้อง ภายในเรือออกแบบสวยงามไม่ต่างจากเรือสำราญหรู Cao Jifei ผู้จัดการโครงการ บอกว่า Moby ถูกออกแบบและก่อสร้างด้วยบริษัทจีนทั้งหมด วัสดุที่ใช้ตกแต่งภายในทั้งหมดใช้วัสดุภายในประเทศ และมีการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว

ตอนนี้เรือ Moby กําลังจอดอยู่ที่ท่าเรือนานาชาติหนานซา เมืองกว่างโจว เพื่อทดลองเดินเรือก่อนส่งมอบอย่างเป็นทางการ โดยเรือ Moby จะใช้สําหรับการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าในภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียน

เครดิต China Media Group (CMG)