เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.พระนครศรีอยุธยา เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ลดการระบายน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อนอย่างต่อเนื่อง เหลือการระบายที่ 1,948 ลบ.ม./วินาที ส่งผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่าน จ.พระนครศรีอยุธยา รวมถึงแม่น้ำน้อย และคลองสาขาต่างๆ ที่รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ระดับน้ำเริ่มลดลงประมาณ 10 ซม. หลายพื้นที่ระดับน้ำยังท่วมสูง มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมนานกว่า 3 เดือนแล้ว

ที่วัดตะกู ต.วัดตะกู อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำยังท่วมสูงประมาณ 1.50 เมตร จากเดิมที่ท่วมสูงสุด 3 เมตร พระครูสมุห์พอเจตน์ ชาตวีโร เจ้าอาวาสวัดตะกู นำพระสงฆ์ขัดทำความสะอาดคราบดินโคลนตัวโบสถ์ ซุ้มประตูทางเข้าโบสถ์ กำแพงโบสถ์ ใบเสมา ที่ยังถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 1.50 เมตร

พระครูสมุห์พอเจตน์ กล่าวว่า พอระดับน้ำเริ่มลดลงต้องเร่งทำความสะอาดเอาคราบดินโคลนออกตากจุดต่างๆ ทันที เพราะยังมีน้ำทำความสะอาดได้ง่าย หากรอจนน้ำลดหมดแล้วทำความสะอาดจะทำได้อยาก น้ำท่วมเก็บของหนีน้ำว่าเหนื่อยแล้ว น้ำลงเหนื่อยกว่า จะต้องมาบูรณะซ่อมแซมศาสนสถานที่เสียหายมาก เพราะน้ำท่วมครั้งนี้ท่วมสูงและท่วมนานหลายเดือน

สำหรับจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 15 อำเภอ ปัจจุบันยังคงเหลือ 12 อำเภอ 158 ตำบล 1,031 หมู่บ้าน 77,963 ครัวเรือน