“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้รับหนังสือจาก นายออนการ์ ซิงห์ เลขาธิการสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) แจ้งมาว่า เอซีซี ได้แต่งตั้งให้ตนเองในฐานะกรรมการบริหารของเอซีซี และรองประธานสมาคมจักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอ) เข้ารับตำแหน่งผู้แทนด้านเทคนิค (Technical Delegate) ในการแข่งขันกีฬาจักรยาน ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 5-15 พ.ค. 66 เพื่อให้เป็นไปตามกติกาของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) และกฎบัตรของสหพันธ์ซีเกมส์

พล.อ.เดชา กล่าวต่อว่า นับเป็นเกียรติของวงการกีฬาจักรยานไทย ที่ได้รับความไว้วางใจจากเอซีซี ในการที่มอบหมายให้ตนทำหน้าที่สำคัญนี้ เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอีกครั้ง หลังจากที่ได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่เดียวกันนี้ในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากนี้ตนจะประสานไปยังคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 เพื่อกำหนดวันเดินทางไปสำรวจความพร้อมและเส้นทางการแข่งขัน ทั้งในประเภทเสือภูเขาและประเภทถนนคาดว่า น่าจะเดินทางไปสำรวจสนามดังกล่าวในช่วงเดือน มี.ค. หรือ เม.ย. ปีหน้า ก่อนศึกซีเกมส์จะเปิดฉากชิงชัย

สำหรับศึกซีเกมส์ 2023 จักรยาน มีชิงชัย 9 ทอง จาก 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทถนน 4 ทอง ประกอบด้วย โรดเรซชาย-หญิง และไครทีเรียม ชาย-หญิง กับ ประเภทเสือภูเขา 5 ทอง ประกอบด้วย ครอสคันทรี ชาย-หญิง, อิลิมิเนเตอร์ ชาย-หญิง และครอสคันทรี ทีมรีเลย์

“เสธ.หมึก” กล่าวเสริมอีกว่า ขณะนี้ สมาคมฯ ได้ส่งนักปั่นทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” ไปร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการ “ตูร์ เดอ ฟรองซ์ พรูเดนเชี่ยล สิงคโปร์ ไครทีเรียม” ในวันที่ 30 ต.ค. ที่สนามแข่งรถยนต์สูตร 1 หรือ ฟอร์มูล่า วัน ของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นการแข่งขันแบบไครทีเรียมจบภายในวันเดียว และเป็นรายการที่ใหญ่มาก ทางเจ้าภาพ ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ ในระดับโปรไครทีเรียม มีทีมระดับโปรชื่อดังของโลกมาแข่งขันถึง 9 ทีม ส่วนทีมไทยแลนด์ คอตติเนนตัลฯ เป็น 1 ใน 3 ทีมอาชีพ ที่ได้รับเชิญให้เข้าแข่งขัน พร้อมกับ ทีมตรังกานู โพลีกอน ของมาเลเซีย และทีมแอลเอ็กซ์ ของเกาหลีใต้ รวมกับทีมเจ้าภาพ อีก 1 ทีม เป็น 13 ทีม

“ทีมนักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัลฯ มีทั้งหมด 4 คน ประกอบด้วย “วุฒิ” สราวุฒิ สิริรณชัย, “ปาง” ธนาวุฒิ สนิกวาที, “มะตูม” พีระพล ชาวเชียงขวาง, “อาร์ม” วรุตม์ แปะกระโทก ถือว่าเป็นทีมที่มีความสมบูรณ์และแข็งแกร่งที่สุด เพราะตระเวนไปแข่งขันระดับนานาชาติ ร่วมกันมาหลายรายการ สมาคมฯ ได้คัดเลือกนักปั่นประเภทสปรินเตอร์ มาแข่งขันโดยเฉพาะ เนื่องจากเป็นการแข่งขันไครทีเรียม มี สราวุฒิ, ธนาวุฒิ และวรุตม์ เป็นตัวสปรินท์ ส่วน พีระพล จะเป็นตัวคุมเกม นับเป็นโอกาสดีที่นักปั่นไทย จะไปลงปะทะฝีมือกับนักปั่นระดับโลก จำนวนมาก และเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ซึ่งมีการแข่งขันรายการไครทีเรียมด้วย” นายกสองล้อไทย กล่าว