กลิ่นอายอาหารเวียดนามที่มีความผสมผสานสไตล์ฝรั่งเศส กลายเป็นแรงบันดาลใจของการเสิร์ฟเมนู “สปาเกตตีซอสมะเขือเทศและเครื่องเคียง” มาบนจานคล้ายกับไข่กระทะ เมนูจานสนุกที่ บุ๊ค-พิมพ์เลิศ ใบหยก คิดค้นมาแบ่งปันความอร่อยเหมาะสำหรับมื้อสายไว้ที่ กูบ (GOOB) คาเฟ่อันรื่นรมย์ของโรงแรมหัวช้าง เฮอริเทจ กรุงเทพฯ นอกจากจะเป็นเมนูคุ้นชินกับคนไทยแล้ว ยังโดดเด่นด้วย “ไข่ดาวชีส” เยิ้มๆ รสนัวเคล้ากับเครื่องเคียงอัดแน่น

พิมพ์เลิศ ใบหยก

สาวสายคาเฟ่แห่งบ้านใบหยก เล่าไลฟ์สไตล์ส่วนตัว ก่อนลงมื้อปรุงเมนูให้ชิมว่า เวลาไปเที่ยวจะเลือกที่พักเพราะอาหารเช้าเป็นสำคัญ เพิ่งมาค้นพบตัวเองว่าชอบจองโรงแรมที่เสิร์ฟอาหารเช้าเป็น “เบนโตะ” คล้ายกับชุดอาหารของประเทศญี่ปุ่น มักจะมีอย่างละคำสองคำ ทำให้รู้สึกเหมือนได้กินหลายอย่าง อย่างละนิดอย่างละหน่อย

ด้านการงานภารกิจหลัก ตอนนี้ช่วยพี่สาวบริการจัดการโรงแรม ห้องอาหารมิสสยามนั้น มีชื่อเสียงด้านอาหารไทยครองใจทั้งคนไทยและชาวต่างชาติอยู่แล้ว จึงฉีกมานำเสนออาหารจานกินง่ายเพิ่มเติม “เราทำอาหารไทยรสชาติต้นตำรับ แต่มีเรื่องบังเอิญมาก หลังฟื้นฟูจากโควิด-19 ช่วงนั้นชาวต่างชาติเริ่มเข้ามาเที่ยวเมืองไทยแล้ว ปรากฏว่ามีคุณพ่อคนนึงพาลูกตัวเล็กมาถามหาสปาเกตตี ทำให้ปิ๊งไอเดียดึงเมนูนี้มาบรรจุไว้ สปาเกตตีผัดซอสมะเขือเทศง่ายๆ แต่เพิ่มลูกเล่นให้ดูสนุกตามดีเอ็นเอของเรา” คุณบุ๊ค กล่าว

แต่ความสนุกยังอยู่บนความพิถีพิถัน คุณบุ๊ค เล่าว่า ส่วนผสมหลายอย่างทำขึ้นมาเอง ไม่ว่าจะเป็น ตัวซอสมะเขือเทศ ใช้มะเขือเทศผลสดๆ มาผัดทำซอสที่เรียกว่า “คองกาเซ่” ซอสมะเขือเทศที่ปรุงกับส่วนผสมต่างๆ พร้อมเครื่องเทศและสมุนไพรหลายชนิด เคี่ยวจนงวด เมื่อได้ตัวซอสมาเป็นเบสแล้ว วัตถุดิบอื่นๆ ที่ต้องเตรียมมีดังนี้ เส้นสปาเกตตี, ไส้กรอกไก่, ขนมปังปิ้ง, ผักซอเต้, มอสซาเรลล่าชีส, ไข่ไก่, แครอท และมะเขือเทศ

มาถึงขั้นตอนการทำ ผัดซอสมะเขือเทศกับเส้นสปาเกตตี ตักใส่กระทะ แต่งจานด้วยไส้กรอกไก่ที่ผ่านการย่างเบาๆ ผักซอเต้หรือผักย่างตามชอบ มะเขือเทศและแครอทย่างกับน้ำมันมะกอก นอกจากนี้จะกินเคียงคู่กับขนมปังปิ้ง หรือปาท่องโก๋ก็ได้ แต่สิ่งที่สนุกก็คือ “การทำไข่ดาว” ด้วยการโรยชีสมอสซาเรลลาลงบนหน้าไข่ดาว กรอบนอกชุ่มชีสด้านใน เพิ่มกลิ่นหอมด้วยการโรยใบไทม์และเพิ่มความนัวด้วยชีสอีกเล็กน้อย

ส่วนใหญ่เมนูนี้จะถูกใจวัยรุ่น เหมาะกับเด็กๆ หากถ้าไม่ชอบ “ไข่ดาว” ดัดแปลงเป็น “ไข่ลวก” ได้.

ช้องมาศ : เรื่อง

ภมร มานะพรชัย : ภาพ