สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ว่านายริชิ ซูนัก เกิดเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2523 ที่เมืองเซาแธมป์ตัน ในครอบครัวชาวอินเดียซึ่งย้ายถิ่นฐานจากแอฟริกาตะวันออก มาตั้งรกรากในสหราชอาณาจักร เมื่อช่วงยุคทศวรรษที่ 1960 โดยบิดาประกอบอาชีพแพทย์ ส่วนมารดาเปิดร้านขายยา


ซูนักได้รับการศึกษาทั้งในสหราชอาณาจักร ซึ่งรวมถึงการศึกษาเกี่ยวกับปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด และการศึกษาที่สหรัฐ จนกระทั่งสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในสหรัฐ

อนึ่ง ระหว่างกำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซูนักได้พบกับภรรยา คือ นางอัคชาตา มูรตี บุตรสาวของนายนารายณ์ มูรตี มหาเศรษฐีนักธุรกิจผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทด้านไอทีรายใหญ่ และเมื่อเดินทางกลับจากสหรัฐมายังสหราชอาณาจักร ซูนักเข้าทำงานที่บริษัท โกลด์แมน แซคส์ เป็นเวลานานหลายปี ปัจจุบัน ทั้งคู่มีบุตรสาวร่วมกัน 2 คน

ซูนักเข้าสู่เส้นทางการเมืองในฐานะสมาชิกพรรคอนุรักษนิยม และได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาสามัญสมัยแรก เมื่อปี 2558 ในฐานะผู้แทนเขตริชมอนด์ ในเทศมณฑลนอร์ทยอร์กเชอร์ และรับตำแหน่งรมว.กระทรวงการคลัง เมื่อปี 2563 ในยุครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน

นายริชิ ซูนัก นางอัคชาตา มูรตี ภริยา และบุตรสาวทั้งสองคน


นอกจากนี้ ซูนักมีแนวคิดสนับสนุนการเบร็กซิต และลงมติสนับสนุนกฎหมายทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง ในสมัยรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES