กำลังเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง สำหรับ “หมอริท เรืองฤทธิ์” นักแสดงและแพทย์คนดัง ออกมาฝากข้อความถึงรุ่นพี่คนสนิทอย่าง “โตโน่ ภาคิน” เกี่ยวกับกิจกิจกรรมว่ายข้ามโขงเพื่อหาเงินซื้ออุปกรณ์การแพทย์มอบให้โรงพยาบาลไทยและลาว ที่ประสบความสำเร็จไป ในทำนองว่า การกระทำครั้งนี้ของโตโน่ถือว่าดีและดีมาก ๆ แต่มันไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้จริง ต่อให้ว่ายน้ำข้ามโขงอีก 10 รอบ ได้เงินมากกว่า 1,000 ล้านบาท หมอ พยาบาล ก็เหนื่อยเท่าเดิม จนทำเอาชาวเน็ตถึงกับเสียงแตกอย่างหนักนั้น
-ฝากถึง ‘โตโน่’ ให้คิด ชี้เงินบริจาคจะมากแค่ไหน ไม่ได้ช่วยให้หมอ-พยาบาลหายเหนื่อย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 ต.ค. โลกออนไลน์ได้เกิดกระแสพูดถึง ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) หลังโพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวระบุว่า “หมอริท พูดไม่ถูกต้องนะครับ สมัยผมอยู่ที่ขอนแก่น รพศ.ขอนแก่น ขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจอย่างหนัก พยาบาลต้องใช้ลูกยางยักษ์ปั๊มหายใจช่วยคนไข้ บีบลูกยางกันไปหยุดไม่ได้เลยเป็นวันๆ ถ้ามีเครื่องช่วยหายใจดีๆ พยาบาล หมอ เหนื่อยน้อยลงแน่นอน” อย่างโควิดระบาดหนักๆ ก็ขาดเครื่องช่วยหายใจ แต่พระเจ้าอยู่หัวท่านพระราชทานลงมาให้มากมาย จนเพียงพอและผ่านพ้นไปได้

ครอบครัวผมเคยบริจาคเครื่องช่วยหายใจให้ รพศ.ขอนแก่น ไปหนึ่งเครื่องเมื่อสิบปีก่อนครับ “อุปกรณ์การแพทย์ดีๆ ทุ่นแรงหมอและพยาบาลไปได้เยอะนะครับหมอริท มันมีอุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็น ช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ และทุ่นแรงหมอพยาบาลไปได้มากมายครับ อย่ามัวแต่ฉีดสเตียรอยด์รักษาสิวครับน้อง”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ผศ.ดร. อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์